Hướng dẫn các bước cơ bản khi khai BHXH qua mạng
Khai bảo hiểm xã hội qua mạng là một hình thức kê khai hồ sơ BHXH điện tử qua phần mềm trên không gian mạng được chính thức triển khai áp dụng từ năm 2015. Để giúp quá trình khai, nộp hồ sơ của người lao động được thực hiện dễ dàng, dưới đây là hướng dẫn cơ bản cho các doanh nghiệp khi khai BHXH qua mạng.
Phương thức khai bảo hiểm xã hội qua mạng
1. Những chuẩn bị cần có khi khai BHXH qua mạng
Chữ ký số (hay còn được gọi đồng nhất là chữ ký điện tử) là một dạng thông tin đi kèm với văn bản nhằm mục đích xác định người tạo lập, chịu trách nhiệm về dữ liệu đó và được thừa nhận về mặt pháp lý. Trong khai bảo hiểm xã hội, chữ ký số của các doanh nghiệp sẽ được sử dụng để thực hiện hai nhiệm vụ chính là đăng ký giao dịch BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam và ký nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH sau khi đã hoàn thành các bước nhập liệu.
Phần mềm khai BHXH điện tử là công cụ giúp người sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN. Cũng như chữ ký số và hệ thống máy tính có kết nối internet, phần mềm hỗ trợ khai bảo hiểm xã hội điện tử cũng là phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
Hệ thống máy tính có kết nối internet: Khi khai BHXH trực tuyến, người phụ trách công tác bảo hiểm tại các đơn vị sử dụng lao động, các doanh nghiệp sẽ sử dụng hệ thống máy tính và gửi trực tiếp hồ sơ tới cơ quan BHXH Việt Nam. Song song với quá trình gửi hồ sơ, quá trình tiếp nhận hồ sơ cũng như giải quyết hồ sơ, thủ tục giữa cơ quan BHXH Việt Nam với người khai nộp cũng sẽ được thực hiện trực tiếp thông qua hệ thống internet.
Vì vậy, máy tính có kết nối internet cũng là công cụ bắt buộc không thể thiếu trong quá trình thực hiện việc khai bảo hiểm xã hội điện tử.
2 bước khai bảo hiểm xã hội qua mạng
2. Các bước cơ bản khi khai BHXH qua mạng
Về cơ bản các bước kê khai hồ sơ BHXH qua mạng sẽ gồm có 2 bước chính. Doanh nghiệp hoặc người thực hiện kê khai cần thực hiện lần lượt theo các bước sau đây:
Bước 1: Đăng ký chữ ký số
Đăng ký sử dụng chữ ký số với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng
Như phần trên có đề cập, để khai BHXH qua mạng, các đơn vị bắt buộc phải có chữ ký số. Đây là loại chữ ký duy nhất được BHXH Việt Nam công nhận tính pháp lý trong phương thức giao dịch BHXH điện tử. Nếu chưa có chữ ký số, các đơn vị sử dụng lao động có thể đăng ký thông tin chữ ký số qua các nhà cung cấp dịch vụ đã được cấp phép.
Bước 2: Thực hiện kê khai các hồ sơ BHXH điện tử
Doanh nghiệp hoặc người kê khai thực hiện khai báo hồ sơ bảo hiểm xã hội của người lao động trên phần mềm BHXH điện tử cài trên máy tính. Quy trình các bước thực hiện được tích hợp sẵn trên hệ thống, sau khi hoàn tất người khai báo gửi hồ sơ tới cơ quan BHXH chuyên trách.
Như vậy trong bài viết trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến Quý khách hàng và độc giả một số chia sẻ về việc khai BHXH qua mạng. Trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ với trung tâm hỗ trợ khách hàng EBH - Hotline 1900 558873 để được hỗ trợ tốt nhất.