CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Trợ cấp mai táng: Cập nhật quy định mới nhất từ 01/7/2025

Bởi ebh.vn - 29/10/2025

Hiện nay, việc lo liệu hậu sự cho người thân vẫn còn là một gánh nặng tài chính đối với nhiều gia đình. Chính vì vậy, trợ cấp mai táng là một chính sách an sinh xã hội nhân văn của Nhà nước nhằm hỗ trợ về tài chính cho thân nhân của người được hưởng trợ cấp vượt qua khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về đối tượng, mức hưởng trợ cấp và trình tự thực hiện thủ tục để đảm bảo quyền lợi được thực hiện đầy đủ và kịp thời.

Mục Lục


1. Trợ cấp mai táng là gì?

2. Thủ tục hưởng trợ cấp mai táng mới nhất từ 01/7/2025


Người thân của người lao động qua đời được nhận trợ cấp mai táng
Người thân của người lao động qua đời được nhận trợ cấp mai táng

1. Trợ cấp mai táng là gì?

Căn cứ Điều 84 Luật bảo hiểm xã hội năm 2024 áp dụng từ 01/7/2025, trợ cấp mai táng là một trong những quyền lợi được hưởng của chế độ tử tuất - một chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) dành cho thân nhân của người được hưởng chế độ nhằm san sẻ gánh nặng tài chính đối với gia đình có người thân qua đời.

Đây sẽ là một khoản hỗ trợ tài chính dành cho thân nhân người mất thuộc các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

1.1 Đối tượng được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định mới

Căn cứ Khoản 1 Điều 84 Luật BHXH 2024 đối tượng nhận trợ cấp mai táng là thân nhân hoặc tổ chức, cá nhân lo liệu việc mai táng cho người hưởng trợ cấp mai táng sau khi họ qua đời. 

Trong đó, người hưởng trợ cấp mai táng là một  trong các trường hợp sau:

  1. Người lao động là công dân Việt Nam/nước ngoài làm việc tại Việt Nam có thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 12 tháng trở lên;

  2. Người lao động có tổng thời gian đóng BHXH (bắt buộc và tự nguyện) từ đủ 60 tháng trở lên nếu có thời gian đóng BHXH bắt buộc dưới 12 tháng;

  3. Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định;

  4. Người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu; người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

Ngoài ra, căn cứ Khoản 3 Điều 84 Luật này, đối với người hưởng trợ cấp thuộc các trường hợp kể trên bị tòa tuyên bố đã chết thì thân nhân của họ được nhận trợ cấp mai táng theo mức hưởng quy định.

1.2 Mức hưởng trợ cấp mai táng từ 01/7/2025

Căn cứ Khoản 2 Điều 84 Luật BHXH 2024 quy định:

2. Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức tham chiếu tại tháng mà người quy định tại khoản 1 điều này chết.

Theo đó, từ ngày 01/7/2025 mức hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức tham chiếu tại tháng mà người hưởng trợ cấp chết.

Trong đó, mức tham chiếu theo quy định của Chính phủ hiện đang được áp dụng là: 2.340.000 đồng/tháng. Do đó, mức trợ cấp mai táng người nhận trợ cấp sẽ được nhận là: 10 x 2.340.000 = 23.400.000 đồng.

Như vậy mức hưởng một lần trợ cấp mai táng người nhận trợ cấp sẽ được nhận là 23.400.000 đồng.

Thủ tục hưởng trợ cấp mai táng mới nhất cập nhật đầy đủ và chính xác từ 01/7/2025Thủ tục hưởng trợ cấp mai táng mới nhất cập nhật đầy đủ và chính xác từ 01/7/2025

2. Thủ tục hưởng trợ cấp mai táng mới nhất từ 01/7/2025

Trong bối cảnh các quy định pháp luật liên tục được cập nhật, việc hiểu rõ thủ tục hưởng trợ cấp mai táng mới nhất là điều cần thiết để tránh sai sót khi nộp hồ sơ. Từ ngày 01/7/2025, chính sách trợ cấp mai táng đã được điều chỉnh theo Quyết định 863/QĐ-BNV do Bộ Nội vụ ban hành, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Căn cứ Mục XVII Phần 1 Quyết định số 863/QĐ-BHXH ngày 08/7/2025 của Bộ Nội Vụ để hưởng chính sách trợ cấp mai táng, người nhận trợ cấp cần làm thủ tục hưởng trợ cấp mai táng theo quy định gồm các bước theo hướng dẫn dưới đây.

2.1 Hồ sơ hưởng trợ cấp mai táng

Căn cứ Khoản 3.1 Mục XVII Quyết định 863/QĐ-BNV quy định thành phần hồ sơ hưởng trợ cấp gồm các giấy tờ sau:

  1. Sổ bảo hiểm xã hội;

    • Trừ trường hợp người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng;

  2. Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết;

    • Trường hợp NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam chết tại nước ngoài thì được thay thế bằng bản dịch tiếng Việt được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

  3. Tờ khai của thân nhân, cá nhân lo mai táng.

2.2 Trình tự thực hiện thủ tục từ ngày 01/7/2025

Dưới đây là chi tiết các bước thực hiện, thời hạn nộp, cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 Mục XVII Quyết định 863/QĐ-BNV.

Trường hợp 1: Đối với người hưởng trợ cấp là người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia BHXH tự nguyện, người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp TNLĐ-BNN hằng tháng.

người nhận trợ cấp là thân nhân, tổ chức, cá nhân lo liệu việc mai táng cho người hưởng trợ cấp.

Bước 1: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người hưởng trợ cấp chết thì người nhận trợ cấp cần nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong 03 cách thức nộp hồ sơ phổ biến sau:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi đăng ký;

  2. Nộp qua dịch vụ bưu chính;

  3. Nộp trực tuyến qua cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam;

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng cho người nhận trợ cấp kèm tiền trợ cấp.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp 2: Đối với người hưởng trợ cấp là người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc và người nhận trợ cấp là thân nhân, tổ chức, cá nhân lo liệu việc mai táng cho người hưởng trợ cấp.

Bước 1: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người hưởng trợ cấp chết, người nhận trợ cấp nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.

Bước 2: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người nhận trợ cấp, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong 03 cách thức phổ biến sau:

  1. Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi đăng ký;

  2. Nộp qua dịch vụ bưu chính;

  3. Nộp trực tuyến qua Phần mềm bảo hiểm xã hội do tổ chức IVAN cung cấp hoặc quan Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam;

Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và trả quyết định về việc hưởng trợ cấp mai táng cho người sử dụng lao động kèm tiền trợ cấp. Người nhận trợ cấp nhận tiền trợ cấp từ người sử dụng lao động.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là những chia sẻ và cập nhật mới nhất từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về chính sách trợ cấp mai táng theo quy định mới của Luật BHXH năm 2024. Chính sách này hiện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính cho thân nhân người mất, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí lo hậu sự. Nếu bạn cần hướng dẫn thêm chi tiết vui lòng liên hệ cơ quan BHXH nơi đăng ký hoặc liên hệ Trung tâm hỗ trợ khách hàng 24/7 miễn phí của EBH 1900.558872 - 1900.558873 để được hỗ trợ chính xác.

Tài Phạm

Hóa đơn điện tử
Phần mềm hợp đồng điện tử iContract
Dịch vụ chữ ký số ECA
Thuế điện tử
Phần mềm hải quan điện tử
Phần mềm khấu trừ thuế TNCN
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu