Người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?
Trong trường hợp người lao động mất sổ bảo hiểm dẫn đến việc không thể làm các thủ tục hưởng chế độ BHXH theo quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Vậy, mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao? Bài viết sau sẽ giúp người lao động giải quyết vấn đề trên.
Mất sổ bảo hiểm có làm lại được không?
1. Quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp mất sổ
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho người tham gia bảo hiểm xã hội để ghi nhận và theo dõi quá trình tham gia, đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, là cơ sở để giải quyết chế độ BHXH được quy định tại Điều 96, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Không có sổ BHXH người lao động sẽ không thể hoàn thiện hồ sơ hưởng các chế độ như:
-
Hưởng thai sản cho lao động nữ sinh con.
-
Hưởng trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
-
Hưởng lương hưu trí.
-
Rút bảo hiểm xã hội một lần.
-
Thân nhân không thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp tử tuất.
-
......
Căn cứ theo Khoản 2, Điều 97, Luật BHXH 2014 quy định về hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ bị mất, hỏng như sau:
“2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.”
Như vậy, trong trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động hoàn toàn có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm bằng cách chuẩn bị hồ sơ và thực hiện đầy đủ thủ tục xin cấp lại sổ BHXH theo quy định.
Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
2. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
Trong trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động làm hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1, Điều 27, Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/4/2007 được sửa đổi bổ sung bởi Khoản 31, Điều 1, Quyết Định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 quy định về cấp lại sổ BHXH như sau:
2.1 Thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Người lao động chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm:
-
Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo Mẫu TK1-TS mới nhất.
2.2 Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Khi mất sổ bảo hiểm xã hội, người lao động có thể làm hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm trực tiếp hoặc làm hồ sơ online. Cụ thể cách làm như sau:
(1) Trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tiếp
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người lao động chuẩn bị hồ sơ gồm có: Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người lao động nộp sơ xin cấp lại sổ BHXH như sau:
Đối với lao động đang làm việc tại cơ quan tổ chức: Nộp hồ sơ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nơi mình đang làm việc và tham gia BHXH. Sau đó đơn vị, doanh nghiệp thay mặt người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
Đối với lao động tham gia BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ tại đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi người lao động đang tham gia BHXH (người lao động có thể nộp trực tiếp hoặc nộp thông qua đường bưu điện).
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và cấp lại sổ BHXH cho người lao động trong vòng 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Đổi với trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH do NLĐ tham gia ở tỉnh khác hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho người lao động được biết.
(2) Trường hợp xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online
Hiện người lao động có thể thực hiện xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thông qua ứng dụng VssID và thông qua Cổng Dịch vụ công của cơ quan BHXH Việt Nam.
Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thông qua ứng dụng VssID:
Người lao động đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản cá nhân. Tại phần Dịch vụ công chọn mục Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.
Cấp lại sổ BHXH trên ứng dụng VssID.
Khi giao diện mới mở ra người lao động chỉ cẩn làm theo điều hướng, nhập địa chỉ và tích chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính rồi ấn gửi để hoàn tất.
Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam:
Để sử dụng chức năng cấp lại sổ BHXH trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam bạn cần có tài khoản bảo hiểm xã hội (cũng là tài khoản đăng nhập vào ứng dụng VssID) do cơ quan BHXH cấp cho cá nhân đăng ký.
Khi đã có tài khoản đăng nhập, bạn truy cập vào website Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ - dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (1) và sử dụng tài khoản đăng nhập cá nhân (2) đã đăng ký trước đó.
Tiếp theo, bạn chọn mục “Kê khai hồ sơ” (3). Đối với trường hợp sổ bhxh của bạn bị mất, hỏng sẽ tương ứng với mã thủ tục là 607a (4). Bạn cũng có thể kéo xuống để tìm kiếm tên dịch vụ công "cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin (phải xác minh)" (5) tương ứng với mã thủ tục trên.
Cấp lại sổ bhxh do mất, hỏng qua cổng DVC BHXH - Cổng TTĐT BHXH Việt Nam
Tại mục "kê khai" tương ứng với tên dịch vụ công bạn nhấn chọn biểu tượng file để điền các thông tin cần thiết trên mẫu TK1-TS trực tuyến.
Mẫu TK1-TS trực tuyến trên cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
Bạn cần lưu ý đến địa chỉ nhận kết quả, và phương thức nhận sổ BHXH mới qua bộ phận tiếp nhận sồ sơ và trả kết quả tại cơ quan BHXH nơi bạn tham gia BHXH hay bạn sẽ nhận sổ qua dịch vụ bưu chính.(1)
Lưu ý là cước phí dịch vụ bưu chính công ích sẽ do bạn tự trả khi nhận kết quả.(2)
(3) Đính kèm: Bạn thực hiện việc đính kèm các giấy tờ hoặc văn bản là thành phần của hồ sơ có bản chính bản sao hợp lệ theo như quy định.
(4) Bạn thực hiện nhập mã Capcha / mã kiểm tra tương ứng và nhấn xác nhận để hoàn tất thủ tục.
Thông tin về quá trình xử lý thủ tục và nhận kết quả giải quyết thủ tục sẽ được cơ quan BHXH gửi qua email mà bạn đã đăng ký.
Như vậy, trong bài viết trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc những thông tin mới nhất về cách xử lý đối với trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết trên có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.