CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho người lao động

Bởi ebh.vn - 08/10/2019

Chế độ thai sản là quyền lợi rất quan trọng mà người lao động quan tâm. Các thủ tục thai sản để hưởng chế độ này bao gồm các hồ sơ, quy trình cần phải nắm vững và tuân theo quy định. Đặc biệt là Luật Bảo hiểm xã hội đối với chế độ thai sản có nhiều điểm thay đổi. Vậy thủ tục làm bảo hiểm thai sản thực hiện như thế nào? Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết nhất.

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho người lao động - ảnh 1

Doanh nghiệp và người lao động đều cần chuẩn bị hồ sơ để làm thủ tục thai sản.

I. Chuẩn bị hồ sơ thai sản 

Để thực hiện thủ tục làm bảo hiểm thai sản, doanh nghiệp và người lao động cần chuẩn bị một số giấy tờ, biểu mẫu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội.

1. Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị

Doanh nghiệp cần chuẩn bị và gửi lên cơ quan Bảo hiểm những biểu mẫu sau:

  • Mẫu 01B-HSB: là căn cứ và danh sách để đề nghị hưởng chế độ thai sản cho người lao động.
  • Mẫu D02-TS: sử dụng khi doanh nghiệp báo giảm thai sản cho người lao động.

2. Hồ sơ người lao động cần chuẩn bị

Người lao động cần nắm rõ trường hợp của mình để có căn cứ chuẩn bị giấy tờ, thủ tục thai sản đúng quy định.

a) Trường hợp lao động nữ sinh con, đang đóng Bảo hiểm xã hội ở doanh nghiệp

Lao động trong trường hợp này cần chuẩn bị sổ BHXH và một trong 3 giấy tờ sau: bản sao của giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh. Các giấy tờ này được gửi lên doanh nghiệp mà lao động đóng BHXH để thực hiện thủ tục hưởng thai sản.

Ngoài ra, một số trường hợp khác người lao động cần lưu ý như: con chết, mẹ hoặc người mang thai hộ chết, mẹ sức khỏe yếu không đủ để chăm sóc con, cần nghỉ dưỡng thai, mang thai hộ, ... Đây là các trường hợp đặc biệt mà người lao động cần nắm vững quy định theo Luật BHXH để chuẩn bị thêm giấy tờ đi kèm.

b) Trường hợp lao động nữ khám thai hoặc gặp các vấn đề về thai nhi

Những giấy tờ mà lao động cần chuẩn bị bao gồm sổ Bảo hiểm xã hội kèm theo bản sao các giấy tờ ra viện của cơ sở y tế nêu rõ tình trạng của mẹ hoặc thai nhi khi điều trị. Trường hợp lao động được chuyển lên tuyến bệnh viện khác thì cần có giấy xác nhận chuyển viện (bản sao).

c) Trường hợp lao động nhận con nuôi

Theo quy định, lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi sẽ được hưởng chế độ thai sản. Lao động cần chuẩn bị sổ BHXH và giấy chứng nhận thông tin nhận con nuôi và nộp để doanh nghiệp làm thủ tục thai sản.

d) Trường hợp lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con

Lao động nam đang đóng BHXH tại doanh nghiệp mà có vợ sinh con thì cần chuẩn bị:

  • Sổ BHXH đang đóng tại doanh nghiệp, đơn vị.
  • Bản sao của giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh.

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho người lao động - ảnh 2

Lao động nam có vợ sinh con cũng cần lưu ý giấy tờ để làm thủ tục thai sản hưởng chế độ.

Một số trường hợp khác mà lao động nam có vợ sinh mổ, sinh non thì cần có giấy tờ của cơ sở y tế, bệnh viện thể hiện điều này. Hoặc nếu con chết thì cần có giấy tờ bệnh án của vợ xác nhận.

e) Trường hợp lao động nam có vợ mang thai hộ

Lao động nam cần chuẩn bị sổ BHXH và bản sao của giấy khai sinh, giấy chứng sinh hoặc trích lục khai sinh. Một số trường hợp khác cần chuẩn bị thêm hoặc thay thế giấy tờ thực hiện như ở trường hợp trên.

II. Quy trình thực hiện thủ tục thai sản cho lao động

Quy trình mà đơn vị cần thực hiện thủ tục làm chế độ thai sản cho người lao động có 2 bước chính như sau:

Bước 1: Người lao động tiến hành nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ căn cứ vào các trường hợp cụ thể của mình. Sau đó, hồ sơ cần được gửi lên doanh nghiệp đang thực hiện đóng BHXH để tiến hành thủ tục hưởng thai sản.

Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH

Sau khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ cần thiết, doanh nghiệp cần kiểm tra lại các giấy tờ đảm bảo đúng quy định. Tiếp theo, doanh nghiệp hoàn thành các biểu mẫu, điền mẫu 01B – HSB theo Quyết định 166/2019/QĐ-BHXH ban hành ngày 31/01/2019. Toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp cần nộp lên bộ phận một cửa của Bảo hiểm để giải quyết chế độ.

Hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ thai sản cho người lao động - ảnh 3

Doanh nghiệp điền mẫu 01B – HSB và gửi lên BHXH kèm giấy tờ của người lao động

Doanh nghiệp cần lưu ý, kể từ khi lao động đi làm lại, hồ sơ cần được nộp lên cơ quan BHXH sớm nhất, không được quá 45 ngày. Trường hợp nộp chậm, doanh nghiệp sẽ phải có các văn bản giải trình đầy đủ.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp còn thắc mắc hoặc cần thêm thông tin về thủ tục thai sản, vui lòng liên hệ eBH qua hotline: 1900.55.88.73 (miền Bắc) và 1900.55.88.72 (miền Nam). Đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ tận tình và giải đáp chi tiết.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết nhất về thủ tục thai sản cập nhật theo Luật BHXH hiện hành. Doanh nghiệp và người lao động cần lưu ý trong khâu chuẩn bị hồ sơ và thực hiện quy trình để hưởng chế độ thai sản đầy đủ nhất.

Xem thêm >> Tìm hiểu chế độ nghỉ dưỡng sức sau sinh như thế nào?

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn Phần mềm khai hải quan điện tử ECUS Phần mềm khai thuế điện tử ETAX Phần mềm hóa đơn điện tử Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử Phần mềm văn phòng điện tử CloudOffice
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu