CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nghiệp vụ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN theo Quyết định 959

Bởi ebh.vn - 08/04/2016

Hướng dẫn Quý khách hàng sử dụng phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử eBH - Thái Sơn, nghiệp vụ (500) điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng theo quyết định 959/QĐ-BHXH. Quý khách hàng thực hiện theo các bước như sau:

Hướng dẫn nghiệp vụ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN

Hướng dẫn nghiệp vụ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN

1. Nghiệp vụ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng        

Nghiệp vụ “Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng (500)” thuộc lĩnh Thu theo quyết định 959/QĐ-BHXH, được sử dụng khi doanh nghiệp điều chỉnh lao động trong các trường hợp như sau :

  1. Báo tăng lao động tham gia BHXH, BHYT và BHTN.

  2. Báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc 

  3. Điều chỉnh lao động, mức đóng và xác nhận sổ BHXH đối với đơn vị thay đổi pháp nhân, chuyển quyền sở hữu hoặc sáp nhập.

  4. Giải quyết ngừng đóng BHXH đối với đơn vị bị giải thể, phá sản, di chuyển khỏi địa bàn.

  5. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất.

  6. Thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng và mức đóng.

  7. Đăng ký đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng

Các bước thực hiện nghiệp vụ 500 trên phần mềm eBH

Để thực hiện lập bộ hồ sơ, bạn vào Menu “Quản lý hồ sơ”, chọn “Tạo hồ sơ tự động”:

Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng trên phần mềm eBH - ảnh 2

Hoặc nhấn vào nút “Bắt đầu” ngay trên giao diện chính của phần mềm để thực hiện nghiệp vụ:

Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng trên phần mềm eBH - ảnh 3

4 bước đơn giản để nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH

1.1 04 bước điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHYT hằng tháng

Bước 1: Chọn nghiệp vụ

Bạn tích chọn QĐ 959, lĩnh vực thu, sau đó chọn nghiệp vụ  trong danh sách các nghiệp vụ có sẵn:

Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng trên phần mềm eBH - ảnh 4

Bước 2: Chọn lao động

Bạn nhấn vào nút “Chọn lao động”, màn hình danh sách người lao động hiện ra.

Chọn lao động trên màn hình danh sách người lao động

Có thể tìm kiếm danh sách người lao động bằng cách, dựa vào các điều kiện lọc như họ tên, phòng ban và các trạng thái. Với từng lao động bạn sẽ chọn phương án điều chỉnh trong danh sách, tương ứng với các trường hợp khai báo cụ thể:

Chọn phương án điều chỉnh trong danh sách

Muốn sửa thông tin cho người lao động nào, bạn có thể nhấn đúp chuột vào người lao động để sửa thông tin chi tiết rồi ghi lại.

Bảng thông tin người lao động

Sửa các thông tin về tiền lương, phụ cấp của người lao động:

Thông tin về tiền lương, phụ cấp của người lao động

Nếu muốn áp dụng các thông tin của người lao động đang chọn, cho toàn bộ người lao động đã chọn ở phía dưới trong danh sách, thì bạn nhấn vào nút “Áp dụng cho các lao động đã chọn”. 

Chọn lao động kê khai nghiệp vụ

Cuối cùng nhấn nút “Chọn”để hoàn tất việc chọn người lao động.

Bước 3: Lập hồ sơ Bạn nhấn vào Lập hồ sơ , chọn tháng và năm của kỳ kê khai.

chọn tháng và năm của kỳ kê khai

Nhấn “Chọn” để phần mềm tự động tạo hồ sơ, với các bản khai bắt buộc phải có.

1. Danh mục hồ sơ: Đây là thông tin về phiếu giao nhận hồ sơ được phần mềm sẽ tự động đánh dấu chọn vào các bản khai cần phải có của nghiệp vụ.

phiếu giao nhận hồ sơ

2. Bản khai D02-TS-959: Là tờ khai chứa thông tin danh sách người lao động cần điều chỉnh bạn đã chọn ở Bước 2. Được phần mềm tự động đưa vào mục tăng / giảm tùy thuộc vào phương án bạn đã chọn.

Bản khai D02-TS-959

3. Tờ khai TK1-TS-959: Là tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin từng người tham gia BHXH, BHYT.

Tờ khai TK1-TS-959

Trong trường hợp có thêm Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT mẫu TK3-TS, thì tại phiếu giao nhận hồ sơ,bạn đánh dấu tích chọn. Sau đó nhập thông tin chi tiết cho bản khai này.

Phiếu giao nhận hồ sơ

Bạn kiểm tra lại thông tin bản khai, hoàn thiện thông tin còn thiếu nếu có. Sau đó nhấn vào nút “Ghi” để ghi lại hồ sơ. Nếu máy tính của bạn đang được kết nối internet phần mềm sẽ lấy số hồ sơ được cấp tự động từ hệ thống của BHXH.

ghi lại hồ sơ

Hoặc nhấn vào “Lấy số hồ sơ” tại phiếu giao nhận hồ sơ:

phiếu giao nhận hồ sơ

Bước 4: Ký và nộp hồ sơ Bạn nhấn vào “Nộp hồ sơ” để chuyển sang màn hình ký và nộp hồ sơ.

Nộp hồ sơ

Màn hình ký và nộp hồ sơ hiện ra như sau:

Màn hình ký và nộp hồ sơ

Tại đây bạn có thể lựa chọn :

- Ký số cho hồ sơ bằng cách nhấn vào nút “Ký hồ sơ”.

- Nộp điện tử cho hồ sơ đã ký số.

Ngoài ra bạn có thể :

- Kết xuất ra hồ sơ giấy để nộp trên cổng bảo hiểm xã hội Việt Nam, bằng cách nhấn vào nút “Kết xuất h.sơ giấy”:

Kết xuất ra hồ sơ giấy để nộp trên cổng bảo hiểm xã hội Việt Nam

- Nộp hồ sơ qua email, để nộp hồ sơ qua email trong trường hợp được cơ quan BHXH cho phép:

nộp hồ sơ qua email trong trường hợp được cơ quan BHXH cho phép

Trước khi thực hiện nộp hồ sơ, bạn có thể kiểm tra lại thông tin hồ sơ bằng cách nhấn đúp chuột vào các bảng kê trong danh sách: - Phiếu giao nhận hồ sơ:

Phiếu giao nhận hồ sơ

- Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS):

Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT

- Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS):

Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT

Như vậy trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH vừa hướng dẫn Quý doanh nghiệp thực hiện lập một bộ hồ sơ bảo hiểm, với nghiệp vụ Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng đến hệ thống tiếp nhận bảo hiểm xã hội điện tử bằng phần mềm eBH do công ty Thái sơn cung cấp

Để xem tài liệu hướng dẫn Offline Quý doanh nghiệp có thể tải về file sau đây. https://ebh.vn/Download/docs/ThuBHXH_959.pdf

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu