CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Thủ tục đóng tiếp bảo hiểm xã hội cho người lao động 2023

Bởi ebh.vn - 07/08/2023

Người lao động sau khi tam dừng tham gia bảo hiểm xã hội có thể làm thủ tục đóng tiếp bảo hiểm xã hội để tiếp tục quá trình tham gia BHXH và hưởng những lợi ích mà chế độ BHXH mang lại.

Các trường hợp ngừng đóng bảo hiểm xã hội

Các trường hợp ngừng đóng bảo hiểm xã hội

1. Người lao động ngừng đóng BHXH trong trường hợp nào?

Theo quy định tại Điều 29, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người lao động buộc phải tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc trong các trường hợp sau:

1. Bị tạm giam;

2. Bị tạm đình chỉ công việc.

Sau khi hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, nếu người lao động đã được trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ, thì cả người lao động và người sử dụng lao động sẽ phải đóng BHXH bù cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

Bên cạnh đó, theo Khoản 4, Điều 42, Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 về quy trình thu BHXH nếu người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương trong 14 ngày làm việc trở lên trong một tháng, thì sẽ không phải đóng BHXH trong tháng đó. Thời gian này cũng không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.

1.1 Người lao động nghỉ việc ở công ty cũ

Người lao động khi nghỉ việc tại công ty cũ sẽ có hai lựa chọn về việc tham gia BHXH. Người lao động có thể chọn một trong hai hình thức sau:

1. Bảo lưu quá trình đóng BHXH: Người lao động có thể bảo lưu quá trình đóng BHXH đã thực hiện trong thời gian làm việc tại công ty cũ. Khi trở lại làm việc theo chế độ hợp đồng hoặc chế độ tuyển dụng ở một công ty khác, người lao động sẽ tiếp tục đóng BHXH bắt buộc.

2. Tham gia BHXH tự nguyện: Trường hợp người lao động không làm việc tại các doanh nghiệp hoặc đơn vị sử dụng lao động khác sau khi nghỉ việc, người lao động có thể lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện ngay sau khi nghỉ việc.

Trong trường hợp người lao động chủ động thôi việc, chốt sổ BHXH là bắt buộc, nhưng họ có quyền lựa chọn một trong hai hình thức nêu trên để tiếp tục đóng BHXH phù hợp với tình hình công việc sắp tới của mình.

Thủ tục đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thủ tục đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc

2. Thủ tục đóng tiếp BHXH khi chuyển công ty như thế nào?

Nếu bạn muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, bạn cần thực hiện các thủ tục sau đây:

Bước 1: Bạn cần hoàn tất việc chốt sổ BHXH tại công ty cũ

Nếu bạn có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH trùng nhau, bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH theo quy định. Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú của bạn. Sau khi xử lý hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ hoàn trả tiền thừa do đóng trùng cho bạn.

Người lao động cần đảm bảo nhận một sổ BHXH duy nhất trước khi nộp cho công ty mới để tiếp tục đóng BHXH.

Bước 2: Nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty mới

Người lao đống au khi tham gia lao động tại công ty mới đủ điều kiện tham gia BHXH theo quy định sẽ được tiếp tục đóng BHXH bắt buộc. Đơn vị sử dụng lao động sẽ thực hiện quy trình báo tăng lao động tham gia BHXH.

Căn cứ vào Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về việc đăng ký tham gia BHXH cho người lao động.

Đối với người lao động làm việc tại đơn vị sử dụng lao động, bạn cần lập hồ sơ gồm:

1) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)

2) Trường hợp được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn người lao động cần bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

Hồ sơ được nộp cho đơn vị sử dụng lao động. Đơn vị sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH để cấp sổ BHXH và thẻ BHYT cho bạn.

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài, bạn cần lập hồ sơ gồm:

1) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

2) Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn hoặc ký mới tại nước tiếp nhận lao động.

Bạn có thể nộp hồ sơ qua đơn vị đưa bạn đi làm việc ở nước ngoài hoặc nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi cư trú của bạn trước khi đi làm việc ở nước ngoài.

Thủ tục đăng ký BHXH tự nguyện để tiếp tục tham gia BHXH

Thủ tục đăng ký BHXH tự nguyện để tiếp tục tham gia BHXH

3. Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện để đóng tiếp BHXH

Người lao động sau khi nghỉ việc mà không đủ điều kiện tham gia đóng BHXH bắt buộc thì có thể tham gia BHXH tự nguyện để hưởng một số quyền lợi BHXH theo quy định.

Nếu bạn muốn tham gia BHXH tự nguyện, bạn cần thực hiện làm thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội tự nguyện theo các bước sau đây:

1) Bạn cần lập hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và xuất trình thẻ căn cước công dân/ chứng minh nhân dân tại cơ quan BHXH để đối chiếu thông tin.

2) Bạn có thể nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH hoặc tổ chức dịch vụ BHXH tại UBND cấp phường/xã/thị trấn nơi cư trú của bạn.

Hồ sơ có thể nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc gửi qua đường bưu điện. Trường hợp gửi hồ sơ qua đường bưu điện, bạn cần ghi rõ địa chỉ nơi nhận hồ sơ và số điện thoại liên hệ.

3) Bạn có thể lựa chọn mức đóng BHXH tự nguyện theo tháng và phương thức đóng BHXH tự nguyện theo quy định của pháp luật.

Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu năm 2023 là 330.000 đồng/người/tháng và tối đa là 7.920.000 đồng/người/ tháng.

4) Sau khi nộp hồ sơ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan BHXH phải giải quyết và trả kết quả cho người tham gia.

4. Có nên đóng tiếp bảo hiểm xã hội sau khi ngừng đóng không?

Mục đích của việc tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội là để duy trì và đảm bảo quá trình tham gia BHXH không bị gián đoạn nhằm hưởng tối đa các lợi ích mà chế độ bảo hiểm xã hội mang lại cho người tham gia.

Do vậy, Theo quan điểm của EBH, bạn nên tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội sau khi ngừng đóng vì có nhiều lợi ích. Bạn có thể tham khảo một số lợi ích sau đây:

- Bạn sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Đây là những quyền lợi quan trọng giúp bạn đảm bảo thu nhập và chăm sóc sức khỏe khi gặp các biến cố trong cuộc sống.

- Bạn sẽ được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám chữa bệnh miễn phí hoặc giảm chi phí tại các cơ sở y tế công lập. Thẻ BHYT cũng là một loại giấy tờ tùy thân có giá trị pháp lý.

- Bạn sẽ được tính dồn thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tính quyền lợi hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Nếu bạn ngừng đóng bảo hiểm xã hội, bạn sẽ mất đi những năm đã đóng trước đó và phải bắt đầu lại từ đầu.

Ngoài ra, đối với trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, bạn cũng có thể lựa chọn mức đóng và phương thức đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Bạn có thể tham gia bảo hiểm xã hội qua đơn vị sử dụng lao động hoặc tự nguyện nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Hy vọng những chia sẻ từ Phần mềm bảo hiểm xã hội eBH trong bài viết trên đây đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về việc đóng tiếp bảo hiểm xã hội.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu