CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

5 trường hợp không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi 2023

Bởi ebh.vn - 20/10/2023

Thông thường người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu theo tỷ lệ hưởng lương hưu. Mới đây Chính phủ đã ban hành quy định mới đối với trường hợp nghỉ hưu sớm. Theo đó có 5 trường hợp người nghỉ hưu sớm không bị trừ lương hưu. Chi tiết mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

5 trường hợp không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

5 trường hợp không bị trừ tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

1. 05 trường hợp không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi

Theo quy định người lao động sẽ bị trừ 2% tỷ lệ hưởng lương hưu với mỗi năm về hưu trước tuổi. Trong một số trường hợp sẽ bị trừ 1% tỷ lệ lương hưu khi tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 06 tháng do nghỉ hưu trước tuổi. Tuy nhiên cũng có những trường hợp không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 03/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế, có 5 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu đó là:

1) Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu theo quy định từ 2 - 5 tuổi, và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm trở lên làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ngoài được hưởng chế độ hưu trí bảo hiểm xã hội theo quy định thì người lao động nghỉ hưu sớm còn được hưởng thêm các quyền lợi sau:

- Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

- Được hưởng tiền trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu.

- Được hưởng tiền trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH bắt buộc. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc thì được trợ cấp nửa tháng tiền lương tính đóng BHXH.

2) Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn so với tuổi nghỉ hưu theo quy định từ 2 đến 5 tuổi và có từ đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên.

- Được hưởng trợ cấp 3 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với tuổi nghỉ hưu.

- Được hưởng trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm bắt buộc. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc được trợ cấp nửa tháng tiền lương tính đóng BHXH.

Chi trả lương hưu cho người lao động về hưu trước tuổi

Cơ quan BHXH thực hiện chi trả lương hưu cho người nghỉ hưu trước tuổi

3) Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu 2 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên, trong đó có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

4) Đối tượng tinh giản biên chế có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu tối thiểu 2 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên. Riêng đối với trường hợp nữ cán bộ, công chức cấp xã thì có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên thì được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật và không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

5) Gồm đối tượng tinh giản biên chế là nữ cán bộ, công chức cấp xã có tuổi thấp hơn tuổi nghỉ hưu từ 2 - 5 tuổi, mà có đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH bắt buộc.

Ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH thì còn được hưởng các chế độ sau:

- Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi

- Được hưởng trợ cấp 5 tháng tiền lương bình quân và chế độ theo quy định.

Ngoài các trường hợp trên, nhóm cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện tinh giản biên chế và đáp ứng các điều kiện về tuổi và thời gian đóng BHXH cũng sẽ không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.

Nghị định số 29/2023/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 20/7/2023 và được áp dụng đến hết ngày 31/12/2030.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng câu trả lời trên đây từ EBH đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu bạn có những thắc mắc cần được giải đáp. Xin vui lòng liên hệ EBH hoặc bạn cũng có thể gọi điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900 9068 (1000đông/phút) để được hỗ trợ tốt nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu