CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND

Bởi ebh.vn - 20/05/2021

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành Công văn số 702/BHXH-CNTT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị bổ sung hướng dẫn triển khai giao dịch điện tử đối với cá nhân. Theo đó, cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND, CCCD hoàn toàn có thể thực hiện được các giao dịch điện tử trong trường hợp cần thiết. 

Cá nhân 18 tuổi chưa có CMND được đăng ký BHXH điện tử

Cá nhân 18 tuổi chưa có CMND, CCCD được triển khai đăng ký giao dịch điện tử BHXH

1. Phủ sóng giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND

Trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan BHXH Việt Nam số ra ngày 29/3/2021 chính thức thông tin về việc BHXH Việt Nam triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND, thẻ CCCD.

Để tiếp tục triển khai và thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đồng thời, để thực hiện đầy đủ các quy trình nghiệp vụ được ban hành tại Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 29/05/2017 về việc Ban hành Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN Công văn số 702/BHXH-CNTT yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung sau: 

Thứ nhất, triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND hoặc thẻ CCCD.

Cá nhân có thể thực hiện đăng ký theo 02 cách gồm:

1) Đăng ký thông qua tài khoản của cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ. Lưu ý: Cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ cần có tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.

2) Đăng ký trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Hai cách này được hướng dẫn cụ thể tại phụ lục đính kèm Công văn số 702/BHXH-CNTT. Cá nhân có thể truy cập website của Cơ quan BHXH Việt Nam để cập nhật công văn cùng hướng dẫn đăng ký.

Triển khai đẩy nhanh đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân

Một số điểm lưu ý trong quá trình triển khai đẩy nhanh đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân

Thứ hai, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho cá nhân với một số điểm lưu ý sau:

- Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố chỉ đạo phân quyền và giao trách nhiệm cho các cán bộ của các phòng, bộ phận tham gia thực hiện việc xác minh, phê duyệt đăng ký giao dịch điện tử đối với cá nhân.

- Tiếp nhận và lưu trữ hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH của cá nhân theo đúng hướng dẫn và quy định.

- Không thực hiện phê duyệt hồ sơ trên hệ thống khi không có đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.

- Không trả lại hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử của cá nhân thiếu ảnh CMND, chân dung và giấy khai sinh (đối với cá nhân dưới 18 tuổi). Cán bộ tiếp nhận bổ sung khi người dân đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử.

- Không bắt buộc người dân in tờ khai khi đến cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử. Trường hợp người dân đến xác minh và phê duyệt mà không mang theo tờ khai, cán bộ tiếp nhận đề nghị người dân cung cấp thông tin số hồ sơ hoặc mã số BHXH trong tin nhắn do cơ quan BHXH Việt Nam gửi sau khi nộp hồ sơ đăng ký thành công.

- Thực hiện việc đối chiếu, xác minh thông tin, in tờ khai và lấy chữ ký của cá nhân đăng ký, phê duyệt, kích hoạt tài khoản và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng Bảo hiểm xã hội số VssID

- Thực hiện tiếp nhận, xác minh, phê duyệt, hướng dẫn đối với người dân đến để hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch điện tử nhưng trước đó đã lựa chọn cơ quan BHXH khác lúc đăng ký trực tuyến (người dân được quyền đến bất kỳ cơ quan BHXH trong hệ thống ngành BHXH Việt Nam để hoàn tất thủ tục đăng ký).

Như vậy, cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND, CCCD hoàn toàn có thể đăng ký giao dịch điện tử trên cổng thông tin điện tử của Cơ quan BHXH Việt Nam. Điều này tạo thuận lợi rất nhiều cho việc quản lý cũng như thực hiện cung cấp BHXH, BHYT, BHTN, góp phần vào công cuộc đổi mới, xây dựng Chính phủ điện tử, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đưa ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính. 

Trong thời gian tới, Ngành BHXH tiếp tục nỗ lực hơn nữa để có thể cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí, khi thực hiện các thủ tục hành chính Ngành Bảo hiểm xã hội, đem lại nhiều tiện ích và sự hài lòng cho các tổ chức và cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH. 

Như vậy trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã tổng hợp và gửi đến quý độc giả những thông tin mới nhất xung quang việc triển khai đăng ký giao dịch điện tử cho các cá nhân dưới 18 tuổi chưa có CMND theo quy định. Mong rằng những chia sẻ trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu