CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Tham gia BHXH tự nguyện có được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Bởi ebh.vn - 01/11/2021

Xung quanh vấn đề nhận hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị Quyết 116, trường hợp người lao động tham gia BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp Covid-19 hay không khiến nhiều người lao động băn khoăn. Cụ thể bác Trần Minh Hải (Đan Phượng, Hà Nội) có hỏi như sau:

“Tôi thấy rất nhiều trường hợp tham gia BHXH tự nguyện tại xã tôi được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do Covid-19. Hiện tôi đã tham gia BHXH tự nguyện đã được 7 năm, vậy tôi có được hỗ trợ không. Tôi xin cảm ơn!”

Đóng BHXH tự nguyện người lao động có được hưởng hỗ trợ Covid

Đóng BHXH tự nguyện người lao động sẽ không được nhận hỗ trợ theo Nghị Quyết 116.

BHXH điện tử eBH trả lời:

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện có trường hợp được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021. Tuy nhiên, đa số các trường hợp sẽ không được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP về trợ cấp cho người lao động chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể như sau:

1. Đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Theo quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP chỉ các đối tượng thỏa mãn điều kiện sau mới được hưởng trợ cấp:

  • NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

  • NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng. 

Tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 đã bổ sung NLĐ tham gia BHTN tính đến thời điểm 30/9/2021 chưa chấm dứt hợp đồng lao động, vẫn được coi là đang tham gia BHTN và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng, bao gồm cả các trường hợp:

  • Tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;

  • Nghỉ việc không lương;

  • Ngừng việc;

  • Nghỉ thai sản, ốm đau từ 14 ngày trở lên.

2. Người tham gia BHXH tự nguyện không được tính đóng BHTN

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 2, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu không thuộc các đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc như người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức,… người lao động có thể chọn tham gia BHXH tự nguyện.

Mặt khác, tại Điều 87, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định, khi tham gia BHXH tự nguyện, hàng tháng NLĐ chỉ phải đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất với mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập chọn đóng BHXH. Người tham gia BHXH tự nguyện không đóng vào quỹ BHTN do đó mà không được giải quyết chế độ BHTN mà chỉ được giải quyết các chế độ hưu trí và tử tuất. 

Tại Điều 43, Luật Việc làm năm 2013 cũng đề cập đến việc tham gia BHTN. Cụ thể, người lao động ký hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên mới thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy căn cứ theo các quy định trên có thể thấy người tham gia BHXH tự nguyện, không thuộc đối tượng tham gia BHTN do đó sẽ không được hưởng hỗ trợ theo Nghị Quyết 116/NQ-CP.

Trường hợp vẫn được nhận hỗ trợ theo nghị Quyết 116

Nghị quyết 116/NQ-CP quy định NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng thuộc đối tượng được hưởng hỗ trợ Covid-19 từ quỹ BHTN.

Tham gia BHXH tự nguyện có được nhận hỗ trợ covid-1

Trường hợp đặc biệt nhận hỗ trợ từ Nghị quyết 166/NQ-CP.

Theo đó, trường hợp NLĐ nghỉ việc không tham gia BHXH bắt buộc mà đang tham gia BHXH tự nguyện nhưng thỏa mãn điều kiện sau thì được hưởng tiền hỗ trợ theo Nghị Quyết 116.

  • Người lao động dừng đóng BHTN và chấm dứt hợp đồng lao động trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 

  • Có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Như vậy theo phân tích trên bác Trần Minh Hải chỉ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (tham gia BHXH tự nguyện được 7 năm) sẽ không được hưởng trợ cấp từ Nghị quyết 116/NQ-CP trợ cấp cho người lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề hưởng trợ cấp cho người lao động theo quy định của Nghị quyết 116/NQ-CP. 

Xem thêm: Hạn chót làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu