CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nợ tới 14.000 tỷ đồng BHXH sau 6 tháng “trống” luật

Bởi ebh.vn - 31/08/2016

Trong bài phát biểu tại Hội nghị tập huấn hướng dẫn công đoàn khởi kiện và tham gia tố tụng dân sự giải quyết tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể và sáng 18/8 tại TP HCM, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính cho biết số nợ BHXH đã lên tới 14.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là do “khoảng trống” giữa Luật BHXH và Luật tố tụng Dân sự trong 6 tháng đầu năm 2016 khiến công tác thanh tra, khởi kiện bị trì hoãn.

Nợ tới 14.000 tỷ đồng BHXH sau 6 tháng “trống” luật

Nợ tới 14.000 tỷ đồng BHXH sau 6 tháng “trống” luật

Cụ thể, khi luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 thì cơ quan BHXH không có quyền khởi kiện nữa. Trong khi đó, Luật tố tụng Dân sự có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 có những quy định về vai trò của tổ chức Công Đoàn trong việc khởi kiện.

Ông Chính nhấn mạnh vấn đề: số liệu thống kê của BHXH vừa công bố, trong vỏn vẹn 6 tháng đầu năm, số sợ BHXH đã lên gần 14.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với cuối năm 2015; trong khoảng thời gian đó, thanh tra thì chưa xử phạt, kiện thì bị mất quyền.

Ông Chính cũng cho rằng, tỷ lệ thu hồi được từ các cụ kiện chỉ chiếm 25%. Nghĩa là cơ quan BHXH kiện rất nhiều, ai nợ đều kiện, không tính đến việc là doanh nghiệp đó còn khả năng chi trả không? Còn tiền không? Có nhiều vụ việc tòa án xử thắng mà không đòi được vì doanh nghiệp không còn bất kỳ tài sản nào.

Xem thêm: Trốn đóng bảo hiểm bị phạt tù

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động cũng đề cập đến vấn đề công đoàn hiện nay không có người, năng lực và kinh nghiệm còn hạn chế, tài chính khó khăn, cho nên tổ chức công đoàn không thể kiện hết được mà còn phải lựa, đánh trọng tâm, làm sao để mỗi vụ kiện đều phải thi hành án được, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Ngoài ra, sắp tới chủ trương của tổ chức công đoàn sẽ tập trung thí điểm kiện đòi nợ BHXH và nợ kinh phí công đoàn ở các doanh nghiệp lớn, có đông người lao động. Cũng trong đợt tập huấn này (từ ngày 18-20/8), Phó Vụ trưởng Vụ giám đốc kiểm tra III Tòa án nhân dân tối cao – TS Phạm Công Bảy cũng đưa ra những chia sẻ về những điểm mới của Bộ Luật tố tụng Dân sự 2015.

Cùng với đó, các cán bộ công đoàn tham gia tập huấn sẽ tham dự tranh tụng một phiên tòa giả định mà công đoàn sẽ làm đại diện cho các cá nhân, tập thể người lao động tham gia khởi kiện.

nguồn: laodong.com.vn

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu