CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những tiện ích, thuận lợi từ giao dịch điện tử trong ngành bảo hiểm

Bởi ebh.vn - 18/01/2017

Qua thực tế triển khai thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và đề nghị cấp sổ BHXH, BHYT từ tháng 6 – 2015 đến nay, BHXH Thành phố Hà Nội đã đạt được thành quả hết sức to lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp, tổ chức và người dân tham gia BHXH.

Những tiện ích, thuận lợi từ giao dịch điện tử trong ngành bảo hiểm

Thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm

1. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm: Tiện ích, thuận lợi

Hơn một năm thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong việc kê khai, nộp BHXH và giải quyết, chi trả trợ cấp BHXH ngắn hạn đã mang lại vô vàn những tiện ích như rút ngắn quy trình, thủ tục, giảm thiểu phiền hà cho doanh nghiệp và người lao động.

Bà Nguyễn Thu Hà (phường Văn Miếu, quận Đống Đa) từ khi biết được cách tra cứu thông tin BHXH trên cổng thông tin điện tử BHXH TP Hà Nội đã không ngại chia sẻ, hướng dẫn cho nhiều hàng xóm tra cứu, nắm rõ thông tin về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN của cá nhân.

Bà Hà cho biết: “Chỉ cần vào Cổng thông tin điện tử BHXH TP Hà Nội, chọn mục “Tra cứu quá trình đóng BHXH bắt buộc” rồi điền một số thông tin cá nhân là đã nhận được kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN cá nhân trong những năm gần đây. Trong đó, thông tin được diễn giải chi tiết về tổng tiền lương đóng, lương chính, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp nghề, mức đóng, tổng số tiền đã đóng”.

Cũng nói về những tiện ích của giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm, bà Nguyễn Thị Vân Huyền, chuyên viên Ban Tổ chức và Nhân sự của Công ty TNHH một thành viên Kỹ thuật máy bay - Công ty A76 - (thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam) cho biết, việc ứng dụng giao dịch điện tử mang lại tiện ích rõ rệt.

Công ty A76 có hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên nên trước đây khi BHXH thành phố chưa triển khai giao dịch điện tử thì mỗi tháng bà phải đi lại ít nhất 2 lần để nộp bảo hiểm cho người lao động. Chưa kể nếu sai sót, nhầm lẫn thì còn phải đi lại nhiều lần.

Từ tháng 12-2015, thực hiện giao dịch điện tử, bà Huyền chỉ cần ngồi tại công ty nhập thông tin theo mẫu. Thêm vào đó, phần mềm giao dịch điện tử hiện nay còn hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm sai sót khi kê khai và cũng xem được quy trình giao dịch ngay trên mạng. Điều này giúp cho những cán bộ làm công tác bảo hiểm của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố giảm tải được công việc.

>>> Dữ liệu về bảo hiểm y tế được kết nối điện tử

2. Giao dịch điện tử không chỉ giảm áp lực mà còn giảm chi phí

Hà Nội là một trong những địa phượng có số đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN đứng đầu cả nước. Hàng tháng, BHXH TP Hà Nội và BHXH các quận, huyện, thị xã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cho trung bình trên 110.000 lượt tổ chức, cá nhân đến giao dịch với số lượng trên 550.000 hồ sơ hành chính.

Những tiện ích, thuận lợi từ giao dịch điện tử trong ngành bảo hiểm

Giao dịch điện tử sử dụng phần mềm giúp giảm chi phí

Trước tình hình đó, BHXH TP Hà Nội đã chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các khâu nghiệp vụ. Ngay khi có Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH thành phố đã ban hành văn bản gửi các đơn vị nói rõ yêu cầu nhiệm vụ trong triển khai giao dịch điện tử. Đồng thời, BHXH thành phố bố trí hệ thống máy móc, nhân sự thành thạo chuyên môn, giỏi CNTT để bảo đảm việc vận hành giao dịch điện tử được thông suốt.

Tháng 6-2015, sau khi Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg có hiệu lực (1-5-2015), BHXH thành phố đã chính thức triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trên 11 nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Tính đến ngày 31-12-2016, đã có 45.692/53.767 đơn vị thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử (chiếm 84,98% đơn vị sử dụng BHXH, BHYT). Trong đó, tỷ lệ các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử là 14.723/15.334 đơn vị đạt tỷ lệ 96,02%.

Để tạo thuận lợi cho người dân, BHXH thành phố cũng đã phối hợp với Công an thành phố và Sở Tư pháp xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện giao dịch điện tử và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến toàn bộ các xã, phường của 30 quận, huyện. Qua đó, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi từ 7 ngày xuống còn dưới 2 ngày (đối với địa bàn quận) và dưới 3 ngày (đối với địa bàn huyện).

>>> Bảo hiểm xã hội Hà Nội thông báo chuyển đổi cổng giao dịch điện tử

Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đã cung cấp các tiện ích trên Cổng thông tin điện tử của BHXH thành phố giúp cho đơn vị sử dụng lao động và người dân có thể tìm kiếm, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, kết quả đóng bảo hiểm hằng năm của từng người lao động và kết quả đóng bảo hiểm hằng tháng của đơn vị sử dụng lao động để hỗ trợ tốt hơn nữa cho các đơn vị sử dụng lao động và người dân. Đặc biệt, trong năm 2016, việc sử dụng file điện tử và chữ ký số trên Cổng thông tin điện tử của BHXH thành phố, không sử dụng văn bản giấy đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, cước phí.

Trưởng phòng CNTT của BHXH TP Hà Nội,  ông Lê Văn Long cho biết thêm:

Việc áp dụng giao dịch điện tử đã giảm đáng kể lượng giao dịch trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện. Qua đó, giảm áp lực cho cán bộ “một cửa”, đồng thời, giảm chi phí giấy tờ và chi phí, công sức đi lại. Nếu như trước đây thông báo gửi đi thường có khoảng 15% trường hợp không đến tay người nhận do không tìm thấy địa chỉ, thì nay thông tin qua mạng, đơn vị ở đâu cũng cập nhật được thông tin. Trong năm 2017 này, BHXH quyết tâm thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính” và tiếp tục đẩy mạnh giao dịch điện tử. BHXH thành phố cũng coi là một kênh để đánh giá chất lượng làm việc của viên chức, nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân.

giao dịch điện tử trong ngành bảo hiểm xã hội

Lợi ích cho doanh nghiệp khi sử dụng phần mềm eBH

Góp công sức vào việc tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, doanh nghiệp thực hiện giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử, không thể không nhắc đến vai trò của các nhà cung cấp phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử như công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn.

Phần mềm kê khai BHXH eBH là công cụ giúp người sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN Thái Sơn. Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kê khai BHXH theo đúng quy trình của cơ quan quản lý BHXH.

>>> Nhiều cơ sở khám chữa bệnh được kết nối giao dịch điện tử để thanh toán BHYT

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu