CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2016

Bởi ebh.vn - 21/07/2016

Từ ngày 1-1-2016, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chính thức có hiệu lực để đáp ứng tốt hơn về quyền được tham gia và quyền hưởng thụ bảo hiểm xã hội (BHXH). Đồng thời, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đầy mạnh áp dụng nhiều giải pháp để những quy định mới được triển khai vào cuộc sống.

Những điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội

Thanh toán bảo hiểm Y tế tại bệnh viện Việt Đức

Sáng 13-7, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Tổ chức Lao động thế giới (ILO) tổ chức cuộc đối thoại chính sách về Luật BHXH (sửa đổi). Tại buổi đối thoại, ông Trần Hải Nam, Phó vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, thời gian tới, BHXH sẽ có một số thay đổi về chính sách như mở rộng đối tượng tham gia BHXH; tăng mức trợ cấp ốm đau; mở rộng chế độ thai sản; tăng thời hạn đóng BHXH (nếu muốn được hưởng lương hưu tối đa); tăng tính linh hoạt trong giải quyết tuất; tăng quyền, trách nhiệm của người lao động và cơ quan BHXH; tăng tiền đóng BHXH; hình sự hóa các vi phạm về quy định BHXH.

Trong việc tổ chức thực hiện, ông Trần Hải Nam lưu ý, trong năm 2016, sẽ bổ sung 2 nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, chuyển sổ BHXH cho người lao động, doanh nghiệp không giữ lại 2% quỹ ốm đau và thai sản... Năm 2018, tiếp tục bổ sung thêm 2 nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, thay đổi công thức tính lương hưu. Năm 2020, sổ BHXH sẽ được thay thế bằng thẻ BHXH; hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước.

Cũng tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân nhấn mạnh, chính sách BHXH là một trong những chính sách trụ cột quan trọng của hệ thống an sinh xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc. Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà Luật BHXH (sửa đổi) hướng tới là mở rộng đối tượng tham gia BHXH bởi hiện cả nước mới có khoảng 12.5 triệu người tham gia BHXH. Đồng thời, để bảo đảm tính ổn định lâu dài, Luật BHXH (sửa đổi) cũng điều chỉnh lại mức đóng và mức hưởng.

Xem thêmNhững điểm mới đáng chú ý của bộ luật lao động mới nhất

Bên cạnh đó, luật cũng đa dạng hóa các hình thức tham gia BHXH để đáp ứng nhu cầu... Về vấn đề tổ chức thực hiện, Thứ trưởng nhấn mạnh, mặc dù thời gian qua ngành BHXH đã tích cực đổi mới trong tổ chức thực hiện song trên thực tế chưa đáp ứng yêu cầu, mong đợi của người dân và doanh nghiệp. Thứ trưởng cũng yêu cầu BHXH tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin. Bởi khi đối tượng tham gia BHXH tăng, chế độ đa dạng hơn mà không đưa được tiến bộ khoa học công nghệ vào quản lý thì cơ quan BHXH sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ.

BHXH điện tử EBH là phần mềm kê khai BHXH trực tuyến

BHXH điện tử EBH là phần mềm kê khai BHXH trực tuyến

Tại buổi đối thoại, các đại biểu đã tập trung thảo luận những nội dung mới của Luật BHXH, những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời có biện pháp tháo gỡ phù hợp cho doanh nghiệp và người lao động.

Theo - Báo Quân đội nhân dân - qdnd.vn

Tin liên quanĐiều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội 2020 NLĐ nên biết

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu