CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những quyền lợi người lao động được nhận khi thôi việc

Bởi ebh.vn - 11/01/2024

Người lao động sau khi thôi việc tại công ty vì bất cứ lý do gì cũng sẽ nhận được một số quyền lợi nhất định. Tuy nhiên người lao động cần xác nhận một số giấy tờ với công ty cũ. Vậy những quyền lợi sau khi thôi việc của người lao động là gì? Người lao động cần chú ý những gì? Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Người lao động sau thôi việc được nhận một số quyền lợi

Người lao động sau thôi việc được nhận một số quyền lợi

1. Sau khi thôi việc người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Dưới đây là một số quyền lợi mà người lao động cần lưu ý sau khi thôi việc làm tại công ty cũ.

Đầu tiên, người lao động cần lấy lại các giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động, như quyết định thôi việc, thông báo chấm dứt hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.... Các giấy tờ này sẽ giúp người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và các chế độ bảo hiểm xã hội khác.

Thứ hai, người lao động cần yêu cầu doanh nghiệp chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Sổ bảo hiểm xã hội sẽ ghi nhận quá trình đóng và hưởng bảo hiểm của người lao động, và là cơ sở để người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội tại nơi làm việc mới.

Thứ ba, người lao động có thể được hưởng quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp nếu đủ điều kiện. Quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp bao gồm tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề. Bạn có quyền được cơ quan bảo hiểm xã hội hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm phù hợp với năng lực và sở thích của bạn.

Người lao động cũng có thể đăng ký tham gia các khóa đào tạo và nâng cao kỹ năng nghề để cải thiện cơ hội tìm kiếm việc làm.

Thứ tư là tiền lương của những ngày đã làm việc chưa được thanh toán. Bạn có quyền nhận đầy đủ tiền lương và các khoản phụ cấp, thưởng, tiền nghỉ phép năm chưa nghỉ hết, tiền bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp gây ra cho bạn (nếu có).

Thứ năm là tiền bồi thường cho người lao động trong trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Bạn có quyền yêu cầu doanh nghiệp bồi thường một khoản tiền bằng hai tháng lương cơ bản và tiền lương của thời gian chờ giải quyết tranh chấp lao động. Nếu doanh nghiệp không thực hiện, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án hoặc yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước can thiệp.

Quy định về trả lương cho người lao động thôi việc

Quy định về trả lương cho người lao động thôi việc

2. Quy định về trả lương cho người lao động thôi việc như thế nào?

Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2019 và Nghị định số 28/2020/NĐ-CP, người lao động khi thôi việc có quyền được trả lương như sau:

- Người lao động được trả lương theo hợp đồng trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn. Trường hợp đặc biệt công ty không thể trả lương đúng hạn nhưng không được chậm quá 01 tháng và người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương.

- Người lao động được trả tiền lương của những ngày đã làm việc chưa được thanh toán, các khoản phụ cấp, thưởng, tiền nghỉ phép năm chưa nghỉ hết, tiền bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp gây ra cho người lao động (nếu có).

- Người lao động được trả tiền bồi thường nếu doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Tiền bồi thường bằng hai tháng lương cơ bản và tiền lương của thời gian chờ giải quyết tranh chấp.

- Người lao động được trả trợ cấp thôi việc nếu đủ điều kiện. Trợ cấp thôi việc bằng một tháng lương cơ bản theo hợp đồng lao động.

Nếu người sử dụng lao động không trả hoặc không trả đủ lương hoặc trợ cấp thôi việc cho người lao động, người lao động có quyền yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo quy định của pháp luật. Người sử dụng lao động cũng sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 triệu đồng đến 75 triệu đồng tùy theo số lượng người lao động bị vi phạm.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các quyền lợi của người lao động khi thôi việc. Nếu bạn có thêm câu hỏi, xin vui lòng hỏi EBH. EBH luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu