CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID hiệu quả và nhanh chóng

Bởi ebh.vn - 15/11/2022

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng VNeID với các tiện ích số hiệu quả và nhanh chóng. Người dân dễ dàng sử dụng để khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, sử dụng thay giấy thông hành và kiểm tra thông tin tiêm chủng.

Hướng dẫn sử dụng các tiện ích cơ bản trên ứng dụng VNeID

Hướng dẫn sử dụng các tiện ích cơ bản trên ứng dụng VNeID

1. Ứng dụng VNeID thay thế cho nhiều loại giấy tờ truyền thống

Ứng dụng định danh điện tử - VNeID do trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử. Ứng dụng giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp các tiện ích về khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa mang lại nhiều thuận tiện cho người dân.

Để sử dụng các tiện ích trên VNeID người dân phải thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào ứng dụng.

 Hướng dẫn công dân sử dụng ứng dụng VNeID

Hướng dẫn công dân sử dụng ứng dụng VNeID

Sau khi cài đặt app và đăng ký tài khoản định danh điện tử trên app VNeID người dân đã có thể sử dụng các tiện ích trên app như: 

- Quản lý thông tin cá nhân trên môi trường kỹ thuật số, bảo đảm chính xác, tiện lợi và bảo mật thông tin: làm sạch thông tin thuê bao di động, tài khoản ngân hàng.

- Dùng tài khoản định danh điện tử thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, khai báo tạm trú, tạm vắng…

- Thay thế các giấy tờ cá nhân truyền thống như: Thẻ CCCD gắn chip, Thẻ BHYT, Thẻ ATM

- Tích hợp tiện ích khai báo y tế toàn dân, khai báo di chuyển nội địa, giấy đi đường, thông tin tiêm chủng…

Đặc biệt với các thủ tục giải quyết cần điền thông tin cá nhân theo biểu mẫu tờ khai, hệ thống sẽ tự động điền thông tin căn cứ theo thông tin người dân đã lưu trên hệ thống giúp người dân không phải điền thông tin nhiều lần, giảm thiểu sai sót khi thực hiện thủ tục trực tuyến.

Các tiện ích được tích hợp trên App VNeID

Các tiện ích được tích hợp trên App VNeID

2. Sử dụng VNeID để quét mã QR khi tới chốt kiểm dịch

Khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp sẽ có rất nhiều các chốt kiểm dịch được lập ra. Theo đó người đi dân muốn thông qua thuận lợi phải thực hiện khai báo bằng cách quét mã QR khi tới chốt kiểm dịch. Ở một số nơi quét mã QR là việc bắt buộc phải làm khi muốn đến thành phố, thị trấn của họ.

Hướng dẫn quét mã QR trên ứng dụng VNeID:

Bước 1: Tại chốt kiểm dịch người dùng mở ứng dụng VNeID đăng nhập tài khoản cá nhân.

Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng sẽ hiển thị mã QR mà bạn đã khai báo => tự đưa mã lên máy đọc mã tại chốt hoặc đưa cho người kiểm soát chốt để được quét mã QR.

Lưu ý: Thông tin khai báo phải trung thực, đúng sự thật, thông tin khai báo sai là vi phạm pháp luật Việt Nam và người khai gian có thể bị xử lý hình sự. Thông tin mà người dùng cung cấp được bảo mật và chỉ phục vụ cho việc phòng, chống dịch, thuộc quản lý của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống dịch Covid-19.

Người dân thực hiện quét mã QR để khai báo y tế và di chuyển nội địa

Người dân thực hiện quét mã QR để khai báo y tế và di chuyển nội địa

3. Sử dụng app VNeID để khai báo y tế

Trong mục hướng dẫn sử dụng VNeID người sử dụng cần lưu ý cách khai báo y tế toàn dân trên app VNeID. Cách khai báo cụ thể như sau.

Các bước khai báo y tế toàn dân như sau:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VNeID => nhấn chọn “Khai báo y tế toàn dân”.

Bước 2: Chọn mục khai cho mình hoặc cho người khác (trường hợp muốn báo y tế cho người khác nhấn dấu tích vào ô “Khai hộ”).

Bước 3: Điền các thông tin theo mẫu (lưu ý khai báo trung thực các thông tin)

Bước 4: Nhấn dấu tích vào ô “Tôi cảm kết các thông tin khai báo là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin” sau đó nhấn chọn “Gửi tờ khai”

Sau khi chọn gửi tờ khai thành công hệ thống gửi mã QR để người khai báo đi qua chốt kiểm dịch. Mã QR được gửi kèm thời gian mà bạn khai báo và thời hạn sử dụng của mã bên dưới mã QR. Để tiện sử dụng bạn có thể chọn “Lưu ảnh” để lưu hình ảnh mã QR về máy.

4. Cách khai báo di chuyển nội địa trên app VNeID

Trong trường hợp bạn đi công tác, đi du lịch, đi thăm người thân, bạn bè… di chuyển bằng các phương tiện máy bay, tàu hỏa, tàu thuyền, ô tô, xe khách bạn cần khai báo di chuyển nội địa. 

Các bước khai báo di chuyển nội địa trên app VNeID:

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID => nhấn chọn “Khai báo di chuyển nội địa”.

Bước 2: Chọn mục khai cho mình hoặc cho người khác. Nếu muốn khai báo di chuyển nội địa cho người khác, nhấn dấu tích vào ô “Khai hộ”.

Bước 3: Điền các thông tin tại mục “Thông tin nơi đi” bao gồm tỉnh thành phố, quận huyện, phường xã, số nhà, phố, tổ dân phố/thôn/đội nơi bạn đang sinh sống. Nếu thông tin nơi đi giống với địa chỉ thường trú, bạn chỉ cần nhấn dấu tích vào ô “Giống thường trú”.

Bước 4: Điền các thông tin tại mục “Thông tin nơi đến” bao gồm tỉnh thành phố, quận huyện, phường xã, số nhà, phố, tổ dân phố/thôn/đội nơi bạn chuẩn bị đến. Nếu thông tin nơi đến giống với địa chỉ thường trú, bạn chỉ cần nhấn dấu tích vào ô “Giống thường trú”.

Bước 5: Tại mục “Phương tiện biển số” nhấn vào mũi tên  (nếu có) hoặc nhập thông tin đầy đủ chính xác.

Bước 6: Điền các thông tin khác bằng cách tích vào các ô “Có” hoặc ô “Không” tương ứng.

Bước 7: Nhấn dấu tích vào ô “Tôi cam kết các thông tin khai báo là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin” rồi nhấn chọn “Gửi tờ khai”.

Sau khi hoàn tất gửi tờ khai, hệ thống sẽ gửi mã QR để đi qua chốt kiểm dịch kèm thời gian mà bạn khai báo và thời hạn sử dụng của mã bên dưới mã QR. Người khai báo có thể chọn “Save image” để lưu hình ảnh mã QR về máy để tiện sử dụng.

Như vậy, trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc hướng dẫn sử dụng VNeID với các tiện ích cơ bản giúp người dân có thể di chuyển nội địa dễ dàng, giảm các thủ tục giấy tờ phức tạp.

Ứng dụng VNeID vẫn đang được nghiên cứu để có thể tích hợp thêm nhiều các tiện ích khác nhằm ứng dụng công nghệ số vào đời sống giúp quản lý dân cư một cách hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết và hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu