CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Công bố ứng dụng VssID Bước tiến trong cải cách hành chính

Bởi ebh.vn - 18/11/2020

Mới đây, ngày 16/11/2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng  các lãnh đạo, đại diện một số Bộ, Ban, Ngành, cơ quan Trung ương, Hội đồng Quản lý BHXH Việt Nam đã đến dự và tham gia nghi thức công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm số” của BHXH Việt Nam tại số 7, Tràng Thi, Hà Nội.

Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành thực hiện nghi thức công bố ứng dụng VssID

Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành thực hiện nghi thức công bố ứng dụng VssID

Buổi lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” được tổ chức vô cùng trang trọng. Phía đại diện ban ngành và cơ quan BHXH Việt Nam có sự xuất hiện của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh; các Phó Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc.

Lễ Công bố cũng có sự tham dự của đại diện UBND các tỉnh, thành phố; các sở, ngành liên quan; chính quyền cấp huyện; lãnh đạo, cán bộ BHXH các cấp tại 63 điểm cầu BHXH các tỉnh, thành phố và gần 700 điểm cầu BHXH các quận, huyện trên phạm vi cả nước.

Để có ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân, BHXH Việt Nam đã phải tích cực nghiên cứu và thử nghiệm trong khoảng thời gian dài. Trong những năm qua toàn Ngành BHXH đã nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ của Ngành.

Để đảm bảo vận hành trơn tru, trước đó ứng dụng đã được triển khai thử nghiệm trong nội bộ Ngành. Thực hiện tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước và các chuyên gia Ngân hàng thế giới để hoàn thiện ứng dụng. Ứng dụng VssID đánh dấu mốc quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính liên quan đến BHXH của nước ta.

Ứng dụng VssID là phương tiện để BHXH Việt Nam thực hiện cung cấp các thông tin, dịch vụ hỗ trợ 24/7 như: Hệ thống phản ánh kiến nghị tại địa chỉ web: baohiemxahoi.gov.vn; Hệ thống trả lời tự động, hệ thống tổng đài hỗ trợ qua số hotline 1900.9068, hỗ trợ qua thư điện tử, cùng ngân hàng các câu hỏi thường gặp… Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng. Với tiện ích này người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc mọi nơi qua thiết bị di động.

Sự ra đời của ứng dụng VssID

Sự ra đời của ứng dụng VssID - đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính

Xem thêm: Kiến nghị triển khai toàn quốc thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm, tích hợp các giải pháp với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT luôn được chú trọng. Phát biểu tại lễ công bố ứng dụng VssID Thủ Tướng nói: 

Tôi ghi nhận và biểu dương BHXH Việt Nam thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của Ngành nhằm mang lại các tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về cải cách chính sách BHXH. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi gửi tới các đồng chí, các đại biểu cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.”

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng và nhấn mạnh đây là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử ở nước ta.

Cũng trong buổi lễ Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đánh giá, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng để BHXH Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng thẻ BHYT điện tử và sổ BHXH điện tử được giao trong Luật BHXH, Luật BHYT; thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. Góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết 28-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ 7 - Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH.

Đại biểu cài đặt VssID trên thiết bị điện thoại

Các đại biểu cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị điện thoại

Ngay lập tức, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo, định hướng với ngành BHXH trong thời gian tới để ứng dụng VssID và các ứng dụng khác của Ngành phát huy tối đa hiệu quả. Thủ Tướng đưa ra 05 nhiệm trọng tâm gồm:

“Một là, tập trung quán triệt, thực hiện hiệu quả các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH; phát triển hệ thống BHXH linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Hai là, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng hệ thống chính sách, tổ chức bộ máy BHXH tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Ba là, duy trì hoạt động ổn định của ứng dụng VssID; nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới, tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến vào ứng dụng. Phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu triển khai đầy đủ thẻ BHYT trên ứng dụng vừa đảm bảo tiện ích, vừa phải đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Bốn là, một hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin có thành công hay không thì được đo đếm bằng chính sự quan tâm, sự hưởng ứng của người dân vì mọi dịch vụ chúng ta nghiên cứu để cung cấp đều nhằm mục tiêu phục vụ người dân. Vì vậy, đề nghị BHXH Việt Nam tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân để sử dụng có hiệu quả ứng dụng VssID.

Năm là, để ứng dụng VssID đến được với đông đảo người dân đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các tiện ích, tính năng và ý nghĩa của ứng dụng.”

Thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ từ những việc nhỏ nhất, sát sao trong mọi hành động, góp phần đưa các ứng dụng đi vào thực tiễn và ngày càng phát triển. Các ứng dụng sẽ gắn liền với mỗi cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Như vậy, những nỗ lực của Cơ quan BHXH Việt Nam nói riêng và nỗ lực trong cải cách hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội của Nhà nước và Chính Phủ ta nói chung đã bước đầu mang đến thành quả. Trong tương lai chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thay đổi mạnh mẽ nhờ các ứng dụng công nghệ trong quản lý. Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” sẽ khơi nguồn cho nhiều các ứng dụng dịch vụ công khác, là bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính của Nhà Nước và Chính Phủ.

(Dựa trên thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam)

Xem thêm: Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội thông báo về việc triển khai ứng dụng VssID

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu