CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Chứng thư số là gì và 4 nhóm tổ chức cung cấp dịch vụ

Bởi ebh.vn - 22/03/2023

Chứng thư số là gì? Nội dung của chứng thư số như thế nào? Trong kỷ nguyên số có rất nhiều những khái niệm mới mà bạn buộc phải làm quen và hiểu rõ. Điều này giúp bạn có thể theo kịp với công nghệ tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, đơn vị của mình.

Khái niệm chứng thư số

Khái niệm chứng thư số

1. Chứng thư điện tử và chứng thư số là gì?

Chứng thư số là khái niệm được dùng trong lĩnh vực giao dịch điện tử. Để hiểu rõ về chứng thư số là gì cần hiểu rõ khái niệm về chứng thư điện tử.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 4, Luật Giao dịch điện tử 2005 nêu rõ:

“Chứng thư điện tử là thông điệp dữ liệu do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử phát hành nhằm xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân được chứng thực là người ký chữ ký điện tử”

1.1 Chứng thư số là gì

Theo Khoản 7, Điều 3, Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 định nghĩa về chứng thư số như sau:

Chứng thư số - (tiếng anh: Digital Certificate) là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng

Như vậy, có thể hiểu chứng thư số một cách đơn giản là một dạng của chứng thư điện tử, thông qua việc sử dụng khóa bí mật tương ứng để định danh khóa công khai của một pháp nhân, từ đó xác nhận chính xác người ký chữ ký số.

1.2 Các loại chứng thư số

Hiện nay, chứng thư số được phân loại như sau:

  1. Chứng thư số có hiệu lực: là chứng thư số chưa hết hạn, không bị tạm dừng hoặc bị thu hồi.

  2. Chứng thư số công cộng: là chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp.

  3. Chứng thư số nước ngoài: là chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số nước ngoài cấp.

Chứng thư số là một dạng của chứng thư điện tử

Chứng thư số là một dạng của chứng thư điện tử được sử dụng để xác định chủ thể ký số

2. 04 nhóm tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thư số

Trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh rất nhiều các văn bản điện tử yêu cầu có chữ ký số như: hợp đồng điện tử, báo cáo tài chính, tờ khai thuế… Theo đó, văn bản được xem là đáp ứng nếu thông điệp dữ liệu đó được ký bằng chữ ký số và chữ ký số đó được đảm bảo an toàn theo nếu đáp ứng các điều kiện sau:

1 - Chữ ký số được tạo ra trong thời gian chứng thư số có hiệu lực và kiểm tra được bằng khóa công khai ghi trên chứng thư số đó.

2 - Chữ ký số được tạo ra bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai ghi trên chứng thư số do 1 trong 4 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp.

  1. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia

  2. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng Chính phủ

  3. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

  4. Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng.

3 - Khóa bí mật chỉ thuộc sự kiểm soát của người ký tại thời điểm ký.

Chỉ những tổ chức đáp ứng những tiêu chuẩn theo quy định và được cấp phép mới được cung cấp dịch vụ chứng thư số.

3. 10 nội dung của chứng thư số

Bên cạnh đó các chứng thư số phải có các nội dung được quy định tại Điều 5, Nghị định 130/2018/NĐ-CP. Cụ thể 10 nội dung được quy định gồm:

1. Tên của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

2. Tên của thuê bao.

3. Số hiệu chứng thư số.

4. Thời hạn có hiệu lực của chứng thư số.

5. Khóa công khai của thuê bao.

6. Chữ ký số của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

7. Các hạn chế về mục đích, phạm vi sử dụng của chứng thư số.

8. Các hạn chế về trách nhiệm pháp lý của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.

9. Thuật toán mật mã.

10. Các nội dung cần thiết khác theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng và các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng của cơ quan, tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn cho chữ ký số chuyên dùng khi cấp chứng thư số phải tuân thủ quy định về định dạng chứng thư số theo quy chế chứng thực của Tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia.

Đơn vị nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số

Đơn vị nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số

Công ty phát triển công nghệ Thái Sơn - ThaisonSoft là đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số uy tín, được Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia trao giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng ngày 24/5/2022. Không chỉ đáp ứng các điều kiện khắt khe về chứng thực chữ ký số, ThaisonSoft còn làm hài lòng khách hàng nhờ chế độ bảo mật thông tin cao, dịch vụ tốt, hỗ trợ khách hàng 24/7 tận tâm chu đáo.

Hiểu rõ chứng thư số là gì và nội dung của chứng thư số giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp khi lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Nhờ đó, giảm tối đa các rủi ro khi thực hiện hợp đồng, giao dịch hay thực hiện các dịch vụ hành chính công thông qua phương tiện điện tử.

Như vậy trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về chứng thư số và các loại chứng thư số. Mong rằng có thể mang lại cho Quý độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu