CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Bảo hiểm xã hội trao giải sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính

Bởi ebh.vn - 03/10/2016

Sáng 29/9, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) tổ chức Lễ Tổng kết và thực hiện trao giải cho cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp”.

Giải nhất tập thể cho Tổng công ty Viễn thông Viettel

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao Giải nhất

Với mục đích huy động sự chung tay của cộng đồng vào công cuộc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC); đồng thời, tuyên truyền phổ biến sâu rộng các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Ngày 18/6/2015, bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc thi: “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp”.

Các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cùng với các giải pháp cải cách là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mặc dù vậy, đây cũng là một lĩnh vực khó tiếp cận vấn đề. Vì vậy, ngoài việc phát động và tuyên truyền thể lệ cuộc thi, Ban Tổ chức đã lồng ghép thông tin về cuộc thi trong các hội nghị của Ngành, phối hợp với bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố hướng dẫn, khích lệ và động viên các cán bộ, người dân và doanh nghiệp tham gia cuộc thi.

Xem thêm: Giải pháp phần mềm hỗ trợ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử

Ban Giám khảo của vòng Sơ khảo và vòng Chung khảo được thành lập bao gồm các cán bộ quản lý nghiệp vụ tại các đơn vị trực thuộc bảo hiểm xã hội Việt Nam, cùng với các cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm đến từ Cục Kiểm soát TTHC (Bộ Tư pháp), Văn phòng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, các Tổ chức chính trị- xã hội, Tổ chức Quốc tế có liên quan thực hiện chấm bài dự thi của các đơn vị và thí sinh.

Từ khi bắt đầu, ban Tổ chức đã nhận được 58.694 bài dự thi từ các cá nhân tới các tổ chức. Đối tượng tham gia dự thi rất đa dạng, gồm đông đảo các cá nhân và tập thể trong và ngoài ngành bảo hiểm xã hội. Rất nhiều bài tham gia dự thi được tác giả trình bày rất tâm huyết, công phu với hàng chục trang in và hình ảnh minh họa sinh động.

Ví dụ như: Bài dự thi “Bổ sung tính năng cho cổng thông tin điện tử để thuận lợi cho việc sử dụng, tra cứu, truy xuất thông tin”, bài dự thi “Ứng dụng CNTT trong quản lý và lưu trữ hồ sơ của Trung tâm Lưu trữ (BHXH Việt Nam), của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Dung (Hà Nội); Bài thi của tác giả Đỗ Vũ Minh Tuấn (Quảng Ngãi) về các giải pháp cải cách trên tất cả các lĩnh vực thi …   

Một số sáng kiến có tính khả thi và được chứng minh trong thực tiễn ví dụ: Bài dự thi của tác giả Cao Thanh Bình (TP.Hồ Chí Minh): “Sáng kiến chuyển tiền hưởng chế độ trực tiếp vào tài khoản của người lao động”; Bài dự thi của tác giả Trần Minh Thắng (Hà Nội): “Về việc liên thông giải quyết chế độ ốm đau, thai sản…”

Ông Lương Anh Tuấn trao giải cho các cá nhân đoạt giải khuyến khích

Ông Lương Anh Tuấn/ Vụ trưởng Vụ Pháp chế BHXH Việt Nam trao giải cho các cá nhân đoạt giải khuyến khích

Sau vòng Sơ khảo, đã có 1.212 bài dự thi lọt vào vòng Chung khảo. Căn cứ vào kết quả chấm thi, tiêu chí cơ cấu của giải thưởng,  vào ngày 25/7/2015, Ban Tổ chức đã có Quyết định số 1051/QĐ-BHXH về việc trao giải thưởng cho cuộc thi “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp”.

  • Giải tập thể bao gồm: 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba và 04 giải khuyến khích.

  • Giải cá nhân bao gồm: 02 giải nhất; 05 giải nhì; 12 giải ba và 28 giải khuyến khích.

Ngoài ra, ban tổ chức còn có 01 giải thưởng trao cho cá nhân có bài dự thi trình bày đẹp, công phu và tham gia nhiều lĩnh vực trong cuộc thi nhất; có 01 giải thưởng trao cho tập thể có lượng người tham dự cuộc thi nhiều nhất và có 01 giải thưởng trao cho tập thể nhận được nhiều giải nhất.

Bên cạnh đó, ngoài giấy chứng nhận đoạt giải và tiền thưởng, để ghi nhận và tôn vinh các tập thể, cá nhân đoạt được giải thưởng, ngày 20/9/2016 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã ký Quyết định số 1337/QĐ-BHXH tặng Bằng khen cho cá nhân và tập thể đoạt từ giải Ba trở lên.

Danh sách các giải thưởng cuộc thi “Sáng kiến cải cách TTHC và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Ông Trần Đình Liệu cho biết: “BHXH Việt Nam đã nỗ lực tập trung rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các Thủ tục hành chính trong các lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là các thủ tục liên quan tới người dân, doanh nghiệp; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục, đảm bảo sẽ không phát sinh các thủ tục không cần thiết; công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính trên các phương tiện truyền thông và niêm yết tại trụ sở cơ quan BHXH các cấp.

Đặc biệt, trong các năm 2014, 2015, 2016, thực hiện các Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, BHXH Việt Nam đã rà soát, cắt giảm từ 263 thủ tục hành chính xuống còn 33 thủ tục hành chính.

Trong đó, đã giảm được 76% thành phần của hồ sơ; giảm 89% chỉ tiêu kê khai và 89% các trình tự thao tác các thủ tục; thời gian thực hiện thủ tục hành chính giảm xuống còn 48,5 giờ/năm. Trong thời gian tới Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục rà soát và cải cách để giảm số giờ xuống còn 45 giờ, bằng với nhóm các nước ASEAN+4.

Tin liên quan:

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu