CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Hướng dẫn cách tính tiền giường bảo hiểm y tế mới nhất

Bởi ebh.vn - 27/12/2023

Tiền giường bảo hiểm y tế là một trong những chi phí được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán cho người tham gia bảo hiểm y tế khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế. Vậy cách tính tiền giường BHYT như thế nào? Mời bạn hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách tính tiền giường bệnh do BHYT chi trả

Hướng dẫn cách tính tiền giường bệnh do BHYT chi trả

1. Cách tính tiền giường bảo hiểm y tế theo quy định

Tiền giường bảo hiểm y tế được tính theo số ngày điều trị nội trú, mức giá ngày giường bệnh và tỷ lệ sử dụng giường thực tế. Tiền giường BHYT giúp hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh, đồng thời khuyến khích cơ sở y tế tăng cường hiệu quả sử dụng giường bệnh.

Căn cứ theo Thông tư số 39/2018/TT-BYT, cách xác định số ngày giường điều trị nội trú để thanh toán tiền giường bệnh như sau:

1) Số ngày điều trị nội trú = Ngày ra viện - ngày vào viện + 1.

2) Giá ngày giường bệnh được tính cho 01 người/01 giường. Trường hợp ở cùng một thời điểm phải nằm ghép 02 người/01 giường thì chỉ được thanh toán 1/2 mức giá, trường hợp nằm ghép từ 03 người trở lên thì chỉ được thanh toán 1/3 mức giá ngày giường điều trị tương ứng.

3) Trường hợp tỷ lệ sử dụng giường thực tế theo cách tính nêu trên:

- Nhỏ hơn hoặc bằng 130%: cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 100% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định.

- Lớn hơn 130%: cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 100% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định nhân với hệ số 0,7.

1.1 Có cách tính giường bảo hiểm y tế cho trẻ em không?

Câu trả lời là , cách tính tiền giường BHYT cho trẻ em như sau:

1) Số ngày giường bệnh = Ngày ra viện - ngày vào viện + 1.

2) Giá ngày giường bệnh được tính cho 01 trẻ em/01 giường. Trường hợp nằm ghép 02 trẻ em/01 giường thì chỉ được thanh toán 1/2 mức giá, trường hợp nằm ghép từ 03 trẻ em trở lên thì chỉ được thanh toán 1/3 mức giá.

3) Trường hợp tỷ lệ sử dụng giường thực tế:

+ Nhỏ hơn hoặc bằng 130%: Cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 100% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định;

+ Lớn hơn 130%: cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 100% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định nhân với hệ số 0,7.

Ngoài ra, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí và được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc huyện. Trẻ em học sinh lớp 1 được đóng BHYT theo đối tượng hưởng BHYT là HSSV bằng nguồn ngân sách nhà nước (hỗ trợ 30%) và mức đóng BHYT là 680.400 đồng/năm.

Người già có BHYT được hỗ trợ chi trả tiền giường BHYT

Người già có BHYT được hỗ trợ chi trả tiền giường BHYT

1.2 Có cách tính tiền giường BHYT cho người già không?

Câu trả lời cũng là , cách tính tiền giường BHYT cho người già như sau:

- Số ngày giường bệnh = Ngày ra viện - ngày vào viện + 1.

- Giá ngày giường bệnh được tính cho 01 người già/01 giường. Trường hợp nằm ghép 02 người già/01 giường thì chỉ được thanh toán 1/2 mức giá, trường hợp nằm ghép từ 03 người trở lên thì chỉ được thanh toán 1/3 mức giá.

- Trường hợp tỷ lệ sử dụng giường thực tế:

+ Nhỏ hơn hoặc bằng 130%: cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 100% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định;

+ Lớn hơn 130%: cơ quan bảo hiểm y tế thanh toán cho cơ sở y tế bằng 100% tổng số tiền theo số ngày giường thực tế và mức giá quy định nhân với hệ số 0,7.

Ngoài ra, người già từ 60 tuổi trở lên được hưởng 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc huyện. Người già từ 80 tuổi trở lên được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc huyện.

Bảo hiểm xã hội điện tử EBH hy vọng những chia sẻ trên đây đã giải đáp được câu hỏi của bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, xin vui lòng liên hệ với EBH hoặc cơ quan BHXH số tổng đài CSKH 1900 9068 (1000 đồng/ phút) để được hỗ trợ.

Tài Phạm - EBH

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu