CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Ngành bảo hiểm xã hội vượt kế hoạch 101,5% năm 2016

Bởi ebh.vn - 11/01/2017

Trong năm 2016, ngành bảo hiểm xã hội đã thu được thành tích đáng kể trong việc nâng cao lượng người tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tự nguyện. Theo thống kê, ngành bảo hiểm xã hội đã tăng được 5,9 triệu người tham gia so với 2015 tương ứng với 101,5% so với chỉ tiêu đề ra.

Ngành bảo hiểm xã hội vượt kế hoạch 101,5% năm 2016

Ảnh - baohiemxahoi.gov.vn

Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016

Sáng 3/1 tại Hà Nội đã diễn ra buổi tổng kết hoạt động 2016 và kế hoạch 2017 của ngành bảo hiểm xã hội và đã có được những con số cụ thể nói lên thành tích của ngành trong năm qua.

Trong số 76,1 người tham gia BHXH, có 12,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 11,1 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); 203 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và tham gia BHYT là 75,9 triệu người.

Tại buổi lễ, Phó tổng giám đốc BHXH VN ông Nguyễn Minh Thảo cho biết:  “Với số người tham gia BHYT như trên, BHXH VN đã thực hiện tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 81,7% dân số, vượt 2,7% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao”.

Đối với việc thu, toàn ngành đạt 101,3% kế hoạch thu. Đối tượng tham gia tiếp tục tăng so với năm 2015, trong đó đối tượng tham gia BHYT tăng mạnh, đạt tỷ lệ bao phủ 81,7% dân số, vượt 2,7% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Ông Nguyễn Minh Thảo cho biết: “Số nợ được tăng cường kiểm soát đã giảm so với năm 2015. Đến 31/12/2016 số nợ là 7.795 tỉ đồng, chiếm 3,3% so với số phải thu (số nợ cùng kỳ năm 2015 là 9.920 tỉ đồng, chiếm 4,88% so với số phải thu).

Về hệ thống kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT và giám định chi phí KCB BHYT góp phần nâng cao hiệu quả quản lý quỹ KCB BHYT, tạo thuận lợi cho cơ sở y tế và người có thẻ BHYT đến KCB”.

BHXH Việt Nam đã kết nối thành công với 99,5% cơ sở KCB tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đang thực hiện chuẩn hóa danh mục thanh toán BHYT, liên thông dữ liệu KCB thông qua Cổng thông tin giám định BHYT.

 Ông Nguyễn Minh Thảo cho biết:

“Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình để cập nhập và cấp số định danh duy nhất cho mỗi cá nhân, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ cho việc khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH”

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thành công áp dụng khai bảo hiểm xã hội điện tử

Cùng với thành tích đáng kể trong việc nâng cao số người tham gia bảo hiểm xã hội, ngành bảo hiểm xã hội còn thành công trong cải cách hành chính với trên 90% doanh nghiệp tham gia khai bảo hiểm xã hội điện tử năm 2016.

Tiến đến mục tiêu dài hạn sẽ quản lý sổ bảo hiểm điện tử vào năm 2020, ngành bảo hiểm xã hội áp dụng khai bảo hiểm xã hội điện tử từ cuối năm 2015. Với ưu điểm tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện, hầu hết doanh nghiệp trên cả nước đã tham gia chuyển đổi từ khai bảo hiểm xã hội truyền thống sang khai bảo hiểm xã hội điện tử qua dịch vụ nhận truyền dữ liệu I-VAN.

Hiện nay, cả nước có khoảng 6 đơn vị cung cấp dịch vụ nhận truyền dữ liệu I-VAN trong đó, dịch vụ I-VAN của công ty phát triển công nghệ Thái Sơn đã được cơ quan BHXH thẩm định và ký hợp đồng sử dụng.

Thay vì thực hiện các thủ tục hành chính trên giấy, việc kê khai bảo hiểm xã hội điện tử thực hiện hoàn toàn trên máy tính nối mạng internet. Doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm xã hội điện tử cần chuẩn bị các điều kiện cơ bản như: chữ ký số, mã đơn vị được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp, phần mềm EBH, máy tính nối mạng inernet Office (word, excel) từ 2007 trở lên.

                 Doanh nghiệp cần chuẩn bị điều kiện đủ để khai bảo hiểm xã hội điện tử.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị điều kiện đủ để khai bảo hiểm xã hội điện tử.

Khi đã chuẩn bị các điều kiện cần, doanh nghiệp sẽ tìm hiểu về phần mềm EBH. Đây là phần mềm nằm trong dịch vụ I-VAN của công ty Thái Sơn. Mọi thao tác làm thủ tục hành chính của doanh nghiệp sẽ thực hiện thông qua phần mềm EBH.

Để sử dụng phần mềm EBH, doanh nghiệp chỉ cần tải về máy tính (mở ra luôn không cần cài đặt), sau đó bắt đầu đăng ký thông tin về đơn vị mình và thực hiện kê khai theo 3 bước: Chọn nghiệp vụ, chọn người lao động, và ký nộp hồ sơ.

Có thể thấy, việc khai bảo hiểm xã hội điện tử không hề khó và tiết kiệm được tới 2/3 thời gian thực hiện so với cách làm truyền thống. Doanh nghiệp có thể tải về ngay phần mềm EBH phiên bản dùng thử miễn phí 2 tháng của công ty phát triển công nghệ Thái Sơn để trải nghiệm dịch vụ này.

Để tham gia kê khai bảo hiểm xã hội điện tử thông qua dịch vụ IVAN Thái Sơn, các đơn vị có thể đăng ký sử dụng dịch vụ tại các địa chỉ Xem chi tiết

Xem thêm:

Hơn 1 triệu sổ bảo hiểm xã hội đã được bàn giao cho người lao động

Thông báo lịch đào tạo khai báo nghiệp vụ bảo hiểm điện tử miễn phí

Sử dụng phần mềm khai BHXH EBH cần những yêu cầu gì?

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu