CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

[Hỏi - đáp] Mất bao lâu để hủy sổ bảo hiểm xã hội?

Bởi ebh.vn - 09/12/2022

Hủy sổ bảo hiểm xã hội thường được áp dụng trong trường hợp người lao động chấp nhận việc không công nhận quá trình tham gia BHXH tại đơn vị doanh nghiệp để hỗ trợ quá trình gộp sổ BHXH được thuận lợi. Vậy thời gian hủy sổ BHXH thường mất bao lâu?

Quy định về thời hạn xử lý hủy sổ BHXH cho người lao động

Quy định về thời hạn xử lý hủy sổ BHXH cho người lao động

Trường hợp: Tôi nghỉ việc công ty được gần 7 tháng mà công ty chưa trả sổ bảo hiểm cho tôi. Khi hỏi thì công ty trả lời do tôi có 2 sổ BHXH nên công ty đang hủy cho. Tôi muốn biết thời gian hủy 2 sổ này là bao lâu? Giờ tôi qua công ty khác làm thì phải làm sao tôi muốn lấy sổ bảo hiểm để đóng công ty mới mà giờ tôi không biết phải làm sao?

1. Quy định về thời gian hủy số bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2019 quy định về vấn đề này như sau:

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp là bạn đã nghỉ việc được 7 tháng mà công ty vẫn chưa trả sổ bảo hiểm cho bạn, lý do công công ty chưa trả sổ bảo hiểm cho bạn là do bạn có hai sổ bảo hiểm và bây giờ phải hủy hai sổ bảo hiểm.

Căn cứ theo quy định trên thì có thể thấy, nghĩa vụ của công ty là phải trả sổ bảo hiểm trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 30 ngày.

Do vậy, lý do công ty chưa trả sổ bảo hiểm cho bạn là không có căn cứ và công ty đã vi phạm nghĩa vụ của mình phải thực hiện, bạn có thể làm đơn kiến nghị đến hòa giải viên lao động cấp quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu được hòa giải hoặc làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân cấp huyện để được thụ lý giải quyết.

2. Cần làm gì khi công ty không trả lại sổ BHXH

Theo quy định tại Điểm 5.1 Khoản 5 Điều 46 Quyết định số 959/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế có quy định về trường hợp có 02 sổ BHXH như sau:

"Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất."

Người lao động có thể khởi kiện khi công ty không trả lại sổ BHXH

Người lao động có thể khởi kiện khi công ty không trả lại sổ BHXH

Theo thông tin bạn cung cấp là bạn đã nghỉ việc, nên bạn sẽ phải tự lập hồ sơ gộp sổ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội. Theo đó, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thu hồi các sổ bảo hiểm xã hội của bạn, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới (Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất).

Trong trường hợp bạn vẫn còn chưa hểu rõ quy trình làm thủ tục hủy sổ BHXH như thế nào, bạn đọc có thể tham khảo ngay bài viết Hướng dẫn thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội

Như vậy trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã giúp bạn đọc trả lời cho tình huống được đưa ra ở đầu bài viết về quy định thời gian hủy sổ bảo hiểm xã hội cho người tham gia BHXH. Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể cung cấp cho Quý đọc giả của eBH những thông tin cần thiết nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu