CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023 chính thức được nghỉ 7 ngày

Bởi ebh.vn - 08/12/2022

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đồng ý với phương án lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2023 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất. Theo đó, chốt phương án nghỉ Tết Âm lịch (Quý Mão) là 7 ngày từ ngày 20/1/2023 đến hết ngày 26/1/2023. Người lao động và các đơn vị doanh nghiệp đặc biệt lưu ý.

Đề xuất lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023 đối với công chức, viên chức

Đề xuất lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023 đối với công chức, viên chức.

1. Chốt phương án lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 

[Cập nhật mới nhất] sau một thời gian lấy ý kiến từ các Bộ và các Ban ngành, ngày 1/12/2022 vừa qua Văn phòng Chính Phủ đã ban hành Công văn số 8056/VPCP-KGVX gửi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về việc nghỉ Tết Âm lịch Quý Mão và nghỉ lễ Quốc Khánh năm 2023.

Công văn đã trả lời đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH tại văn bản số 4297/LDTBXH-ATLD ngày 26/10/2022 về việc đề xuất lịch nghỉ Tết Âm lịch năm 2023. Theo Công văn Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng ý với ý kiến đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH. 

Theo đó, tổng thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm 2023 sẽ kéo dài 07 ngày, từ ngày 20/1/2023 đến hết ngày 26/1/2023, tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Lịch trên được áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội trực thuộc Nhà nước trên lãnh thổ Việt Nam.

Chính thức lịch nghỉ TẾT Nguyên Đán năm 2023

Chính thức lịch nghỉ TẾT Nguyên Đán năm 2023

Theo phương án chốt lịch nghỉ tết trên thì các cơ quan, đơn vị trực thuộc Nhà nước cần phải bố trí sắp xếp các bộ phận để giải quyết công việc liên tục đảm bảo tốt công tác phục vụ tổ chức, Nhân dân. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động không trực thuộc Nhà nước căn cứ vào phương án chốt lịch nghỉ Tết Âm lịch này sẽ quyết định chọn phương án nghỉ phù hợp theo nhu cầu và điều kiện thực tế của đơn vị, doanh  nghiệp.

Lưu ý là phương án nghỉ Tết Nguyên Đán của đơn vị, doanh nghiệp không trực thuộc Nhà nước cần đảm bảo 5 ngày. Có thể lựa chọn phương án nghỉ 1 ngày năm cũ và 4 ngày của năm mới hoặc phương án nghỉ 2 ngày năm cũ và 3 ngày của năm mới. Trường hợp nếu ngày nghỉ Tết Nguyên Đán trùng ngày nghỉ hằng tuần thì người lao động được nghỉ bù theo quy định.

2. Bộ LĐ-TB&XH đề xuất phương án nghỉ tết Nguyên Đán 2023

Mặc dù còn rất lâu nữa mới đến thời điểm Tết Nguyên Đán Quý Mão năm 2023, tuy nhiên nhiều người lao động đã lên kế hoạch cho kỳ nghỉ Tết truyền thống của Việt Nam. Mới đây, Bộ Tài chính đã có đề xuất gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023. Theo đề xuất lịch nghỉ của Cán bộ Công chức, viên chức là 9 ngày.

Cụ thể, đối với công chức, viên chức nghỉ từ thứ Bảy tức ngày 21/1/2023 đến hết Chủ nhật tức ngày 29/1/2023 Dương lịch. Tương ứng với lịch Âm Lịch là từ ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão.

Phương án lịch nghỉ Tết này bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Âm lịch và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hàng tuần (theo quy định tại Khoản 3, Điều 111, Bộ Luật Lao động 2019) và 2 ngày nghỉ hàng tuần. Theo Bộ Tài Chính phương án nghỉ Tết này sẽ tạo điều kiện cho nhiều lao động đi làm xa có thời gian ăn Tết dài hơn với gia đình, có thời gian nghỉ ngơi lại vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Với phương án nghỉ tết nguyên Đán 2023 dài 9 ngày, nhiều ý kiến cho rằng làm hết 29 Tết Âm lịch mới được nghỉ là điều rất bất hợp lý, việc chỉ có một ngày nghỉ để mua sắm và chuẩn bị Giao Thừa sẽ rất vội vã và không thể chu toàn mọi việc. Bên cạnh đó, thời gian nghỉ trước ít và sau Tết lại nhiều, không hài hòa khiến nhiều lao động khó bắt nhịp lại công việc sau Tết.

2.1 Lấy ý kiến thăm dò Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023 của Bộ LĐTB-XH

Trước nhiều ý kiến khác nhau, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức thăm dò, lấy ý kiến của người lao động và cán bộ Công đoàn. Theo đó, đề xuất nghỉ Tết 9 ngày được cân nhắc, đồng thời đưa thêm phương án nghỉ Tết phù hợp khác.

Đề xuất phương án nghỉ tết Nguyên Đán 2023 của Bộ LĐ - TB&XH

Đề xuất phương án nghỉ tết Nguyên Đán 2023 của Bộ LĐ - TB&XH.

Bộ LĐ-TB&XH đưa ra hai phương án để lấy ý kiến 16 bộ, ngành. Cụ thể 2 phương án gồm:

Phương án 1: Công chức, viên chức nghỉ tổng cộng 7 ngày, từ thứ Sáu - ngày 20/1/2023 đến hết thứ Năm - ngày 26/1/2023 (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão). Trong đó có 5 ngày nghỉ chính thức gồm 2 ngày trước Tết và 3 ngày sau Tết, cộng 2 ngày nghỉ bù.

Phương án 2: Công chức, viên chức nghỉ tổng cộng 9 ngày từ thứ Bảy - ngày 21/1/2023 đến chủ nhật - ngày 29/1/2023 (tức ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão). Trong đó có 5 ngày chính thức (1 ngày trước tết và 4 ngày sau tết), cộng 2 ngày nghỉ bù và 2 ngày nghỉ hằng tuần. 

Xem thêm: Lương tháng thứ 13 có phải là tiền thưởng Tết

2.2 Lấy ý kiến thăm dò Lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Sau khi phân tích các trường hợp và sự tác động của các yếu tố văn hóa, đi lại, công việc, luật pháp… Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất phương án nghỉ tết Nguyên Đán 8 ngày, gồm 3 ngày nghỉ trước Tết và 5 ngày nghỉ sau Tết.

Đề xuất phương án nghỉ tết Nguyên Đán 8 ngày.

Đề xuất phương án nghỉ tết Nguyên Đán 8 ngày.

Cụ thể, bắt đầu nghỉ từ 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần (tức thứ Năm - ngày 19/1/2023 Dương lịch) đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão (tức thứ Năm - ngày 26/1/2023 Dương lịch). Toàn bộ người lao động sẽ bắt đầu đi làm vào mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão (tức thứ Sáu ngày 27/1/2023) và làm bù thêm vào ngày mùng 7 tháng Giêng năm Quý Mão (tức thứ Bảy ngày 28/1/2023 Dương lịch).

Phương án nghỉ này cân đối được thời gian nghỉ trước và sau Tết giúp người lao động có nhiều thời gian mua sắm chuẩn bị cho ngày lễ Cổ Truyền quan trọng nhất trong năm. Hiện đề xuất lịch nghỉ Tết Nguyên Đán năm 2023 vẫn đang trong quá trình được cân nhắc và chưa có quyết định chính thức.

2.3 Người lao động mong muốn được nghỉ Tết dài hơn

Đối với người lao động đặc biệt là người lao động xa nhà mong muốn được nghỉ Tết liên tục dài ngày để có nhiều thời gian bên gia đình, người thân. Việc chuẩn bị đón Tết và thăm họ hàng người thân không bị gấp gáp vội vã. Bên cạnh đó, chi phí vé tàu xe vào những ngày Tết thường tăng cao, những lao động có thu nhập trung bình thấp đi làm xa sẽ phải cân nhắc sao cho có thời gian ở bên gia đình nhiều nhất hạn chế về lẻ tẻ.

Tuy nhiên, đối với các đơn vị, doanh nghiệp nghỉ Tết Nguyên Đán liên tục quá dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, công việc do đó cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đối với các đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước có thể lựa chọn phương án nghỉ Tết riêng tuy nhiên vẫn phải đảm bảo 05 ngày nghỉ Tết cho người lao động.

Việc lấy ý kiến từ các bộ ban ngành sẽ giúp chúng ta đưa ra lịch nghỉ tết Nguyên Đán 2023 hiệu quả và có lợi nhất. Bộ LĐ-TB&XH sẽ sớm tổng hợp kết quả và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp để xây dựng phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo tiến độ công việc.

Như vậy, lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2023 đã được chốt cụ thể. Người lao động và người sử dụng lao động căn cứ vào lịch nghỉ để có thể sắp xếp công việc cho phù hợp đảm bảo tiến độ, kết quả kinh doanh không bị ảnh hưởng. Người lao động xa nhà có thể mua vé tàu xe sớm tránh tình trạng hết vé hoặc đi xe “dù” với giá vé cao.

Trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc những thông tin cập nhật mới nhất về lịch nghỉ Tết nguyên đán năm 2023. Mong rằng những thông tin trên có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu