CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội khi nào?

Bởi ebh.vn - 14/07/2023

Những trường hợp doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội được quy định trong Luật bảo hiểm xã hội 2014 mới nhất. Việc quy định các trường hợp được tạm dừng đóng BHXH này nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp đang gặp khó khăn sử dụng đồng vốn hiệu quả, có nhiều thời gian để có thể tái đầu tư sản xuất.

Những trường hợp doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH

Những trường hợp doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH.

1. Trường hợp doanh nghiệp được tạm dừng đóng BHXH

Theo quy định của Pháp luật Việt Nam doanh nghiệp (hay người sử dụng lao động) bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Đóng BHXH là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Trong trường hợp người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết thì BHXH đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Căn cứ theo các quy định tại Khoản 1, Điều 88, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Khoản 1, 2, 3 và 4, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 28 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH. Doanh nghiệp được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội trên cơ sở tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất trong một số trường hợp sau:

- Tạm dừng sản xuất, kinh doanh từ 01 tháng trở lên do gặp khó khăn khi thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc do khủng hoảng, suy thoái kinh tế hoặc thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế;

- Gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa.

2. Điều kiện doanh nghiệp tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội là gì?

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP  điều kiện để được tạm dừng đóng BHXH, doanh nghiệp phải có một trong các điều kiện sau:

- Không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên;

- Bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất).

Như vậy việc tạm dừng đóng vào quỹ BHXH chỉ được xét duyệt khi doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến khó khăn có thể là do thiên tai, dịch bệnh, suy thoái kinh tế… hoặc do nguyên nhân chủ quan đến từ nội tại của doanh nghiệp.

Thời gian tạm dừng đóng vào BHXH không quá 12 tháng

Thời gian tạm dừng đóng vào BHXH không quá 12 tháng

3. Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ BHXH

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP thời gian tạm dừng đóng vào quỹ BHXH được quy định như sau:

- Thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tháng và không quá 12 tháng ( tính theo tháng). Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, người sử dụng lao động vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm thất nghiệp như thường lệ

Người sử dụng lao động và người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ tử tuất và hưu trí hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng đóng.

Hết thời hạn tạm dừng đóng quy định doanh nghiệp tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3, Điều 122, của Luật Bảo hiểm xã hội.

Lưu ý: Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng doanh nghiệp có văn bản đề nghị. Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và Xã hội quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc, giá trị tài sản bị thiệt hại làm căn cứ xét duyệt.

Để được tạm dừng đóng BHXH, doanh nghiệp phải có văn bản đề nghị và nộp hồ sơ đầy đủ với cơ quan BHXH. Hồ sơ gồm:

1 - Đơn xin tạm dừng đóng BHXH;

2 - Giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc tạm dừng sản xuất, kinh doanh hoặc gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa;

3 - Danh sách người lao động thuộc diện được tạm dừng đóng BHXH.

Hy vọng những thông tin này có ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì khác, bạn có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc BHXH điện tử eBH để được hỗ trợ thêm.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu