CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ngoài 60 tuổi

Bởi ebh.vn - 08/12/2022

Hiện nay theo quy định người lao động làm việc tại công ty sẽ được tham gia đóng bảo hiểm bắt buộc. Vậy người lao động ngoài 60 có được đóng bảo hiểm thất nghiệp hay không?

Tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động ngoài 60 tuổi

Người lao động ngoài 60 có được tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Quy định về việc đóng BHTN cho người lao động ngoài 60 tuổi

Người lao động ngoài 60 tuổi là những người lao động cao tuổi được quy định tại khoản 1 Điều 148, Bộ luật Lao động 2019, nhưng vẫn tiếp tục làm việc sau độ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Luật này. 

Hiện nay người lao động cao tuổi vẫn có thể tham gia làm việc tại công ty và được đóng bảo hiểm theo quy định. Cụ thể,

Căn cứ theo các quy định tại:

  • Khoản 1, Điều 3; Khoản 1, Điều 167 và Khoản 1, Điều 186 Bộ luật Lao động 2019;

  • Điểm a, Khoản 1, Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;

  • Điểm a, Khoản 1, Điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế năm 2014;

  • Điều 43, Luật Việc làm 2013

  • Công văn số 3232/LĐTBXH-BHXH ngày 27/9/2011 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động

Theo đó, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi kéo dài hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Do đó, người lao động đã ngoài 60 tuổi làm việc được công ty tiếp tục gia hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên hoặc hợp đồng lao động không xác định thời hạn thì vẫn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc theo quy định.

Xem thêm: Người cao tuổi có nên đi làm lại sau khi nghỉ hưu hay không?

2. 4 chế độ mà người lao động cao tuổi được hưởng

Hiện nay, người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe có thể kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động mới với người sử dụng lao động để được tiếp tục làm việc.

 4 chế độ mà người lao động cao tuổi được hưởng

4 quyền lợi của người lao động cao tuổi có thể được nhận

Do đó, tại Bộ luật Lao động năm 2019 đã quy định cụ thể về việc áp dụng một số chế độ làm việc phù hợp với người lao động cao tuổi. Cụ thể, người lao động ngoài 60 có thể được hưởng các quyền lợi sau:

  1. Được hưởng chế độ hưu trí và các quyền lợi được thỏa thuận theo hợp đồng lao động;

  2. Rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian;

  3. Không bố trí làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

  4. Chế độ kiểm tra và chăm sóc sức khỏe tại nơi làm việc.

Trường hợp người sử dụng lao động vi phạm các quy định về sử dụng người lao động cao tuổi có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý theo quy định của Pháp Luật.

Như vậy trong bài viết trên đây Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến Quý độc giả một số thông tin liên quan đến việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động cao tuổi ngoài 60. Mong rằng những thông tin trên có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu