CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Người cao tuổi có nên đi làm lại sau khi nghỉ hưu hay không?

Bởi ebh.vn - 15/09/2023

Trong trường hợp người lao động đã nghỉ hưu nhưng vẫn tiếp tục đi làm thì liệu có được hưởng những quyền lợi từ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay không? Bài viết dưới đây từ EBH sẽ giải đáp thắc mắc này.

Người cao tuổi có nên làm việc lại sau khi nghỉ hưu?

Người cao tuổi sau khi nghỉ hưu đi làm lại

1. Quy định đối với người cao tuổi đi làm sau khi nghỉ hưu

Hiện nay, theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động vẫn có thể ký hợp đồng lao động có thời hạn với người cao tuổi đã nghỉ hưu nhiều lần và thời hạn ký hợp đồng với người đã nghỉ hưu có thời gian dưới 12 tháng làm các công việc thuần về chuyên môn kỹ thuật trong môi trường làm việc không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động cao tuổi.

Người lao động cao tuổi, theo Khoản 1, Điều 148, Bộ luật lao động năm 2019, được xác định là những người tiếp tục lao động sau khi đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Vậy, để đảm bảo các quyền lợi mà mình được hưởng trong trường hợp này, người lao động cần nắm rõ quy định hiện hành có liên quan.

Theo Điều 149, Bộ luật Lao động năm 2019, việc sử dụng người lao động cao tuổi được quy định như sau:

1. Khi sử dụng người lao động cao tuổi, hai bên có thể thỏa thuận giao kết nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn.

2. Khi người lao động cao tuổi đang hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà làm việc theo hợp đồng lao động mới thì ngoài quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí, người lao động cao tuổi được hưởng tiền lương và các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật, hợp đồng lao động.

3. Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp bảo đảm các điều kiện làm việc an toàn.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khỏe của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc.

Trong khi đó, Khoản 9, Điều 123, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 lại quy định: Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Theo Khoản 3, Điều 16,8 Bộ luật Lao động năm 2019: Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

1.1 Người cao tuổi về hưu đi làm lại có bị cắt lương hưu trí không?

Người lao động cao tuổi về hưu sẽ không bị cắt giảm các quyền lợi đang hưởng theo chế độ hưu trí mà vẫn được hưởng như bình thường. 

1.2 Người nghỉ hưu đi làm có phải đóng BHXH?

Người lao động đang hưởng lương hưu sẽ không phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong trường hợp dù đã đủ độ tuổi để về hưu nhưng chưa đủ số năm tham gia đóng BHXH theo quy định thì vẫn thuộc đối tượng phải tham gia đóng BHXH khi có giao kết hợp đồng lao động.

1.3 Người nghỉ hưu có phải đóng bảo hiểm y tế không?

Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ năm đóng BHXH sẽ thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc. Trong trường hợp này thì người nghỉ hưu sẽ phải tham gia BHYT bắt buộc.

Trường hợp không thuộc đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc nêu trên cũng đồng nghĩa với việc thuộc nhóm đang hưởng lương hưu nên BHYT sẽ do cơ quan BHXH đóng theo quy định và mức hưởng là 95% chi phí khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến.

1.4 Người nghỉ hưu đi làm lại sau nghỉ việc có được hưởng BHTN?

Trừ trường hợp đang hưởng lương hưu không thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc, nếu người lao động cao tuổi thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH bắt buộc và đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì sau khi nghỉ việc vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

1.5 Quyền lợi về tiền lương và các khoản phụ cấp khác

Căn cứ theo hợp đồng lao động và quy định hiện hành, người lao động cao tuổi vẫn được hưởng tiền lương và các khoản phụ cấp khác (nếu có).

Bên cạnh việc được người sử dụng lao động quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe tại nơi làm việc, người lao động cao tuổi sẽ không phải làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc các nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm mà gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Quyền lợi khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với người nghỉ hưu đi làm gồm:

1) Hưởng trợ cấp thôi việc và bảo hiểm thất nghiệp.

2) Được rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Những quyền lợi người lao động cao tuổi đi làm sau về hưu được hưởng

Những quyền lợi người lao động cao tuổi đi làm sau về hưu được hưởng

2. Doanh nghiệp có sử dụng lao động cao tuổi cần chú ý điều gì?

Khi sử dụng người lao động cao tuổi, doanh nghiệp cần chú ý những điểm sau:

1) Doanh nghiệp có thể ký nhiều lần hợp đồng lao động xác định thời hạn với người lao động cao tuổi, không giới hạn số lần ký kết.

2) Doanh nghiệp không được sử dụng người lao động cao tuổi làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi.

3) Doanh nghiệp phải bảo đảm điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh lao động và chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động cao tuổi.

4) Doanh nghiệp có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi về việc rút ngắn thời gian làm việc hàng ngày hoặc hàng tuần, nhưng không được dưới mức quy định tại khoản 1 Điều 106 và khoản 1 Điều 107 của Bộ luật Lao động 2019.

5) Doanh nghiệp không được yêu cầu người lao động cao tuổi làm thêm giờ hoặc làm việc vào ngày nghỉ hàng tuần, ngày lễ, tết.

6) Doanh nghiệp phải trả lương cho người lao động cao tuổi theo thỏa thuận giữa hai bên, nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Bạn cũng có thể xem các lưu ý khi sử dụng lao động cao tuổi trong bài infographic: Doanh nghiệp cần lưu ý khi sử dụng người lao động cao tuổi

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về các quy định về việc sử dụng người lao động cao tuổi đã nghỉ hưu đi làm trở lại. Hy vọng có thể mang lại cho bạn những thông tin hưu ích nhất. Nếu bạn có những thắc mắc liên quan đến chủ đề này, vui lòng liên hệ với EBH. EBH luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu