CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn cho người lao động năm 2023

Bởi ebh.vn - 18/07/2023

Sơ yếu lý lịch thường được yêu cầu khi người lao động đi xin việc tại công ty hoặc xin tham gia tổ chức, cơ quan Nhà nước. Vậy sơ yếu lý lịch là gì? Và cách viết một bản sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Sơ yếu lý lịch nhằm mục đích cung cấp tổng quan thông tin cá nhân

Sơ yếu lý lịch nhằm mục đích cung cấp tổng quan thông tin cá nhân 

1. Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch tự thuật hay lý lịch trích ngang là một bản khai thông tin cá nhân, bao gồm các thông tin về họ tên, ngày sinh, nơi sinh, quê quán, hộ khẩu, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, thành tích và các thông tin khác liên quan đến quá trình học tập và làm việc của ứng viên để nhà tuyển dụng nắm được.

Sơ yếu lý lịch thường được yêu cầu khi bạn làm hồ sơ xin việc, xin học bổng, xin tham gia các tổ chức hay cơ quan Nhà nước. Sơ yếu lý lịch có thể được viết tay hoặc đánh máy, tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng hay cơ quan cấp phép.

Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn khi đi xin việc

Mẫu sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc

Hiện nay, một bản sơ yếu lý lịch tự thuật sẽ có các thông tin như sau:

  • Ảnh thẻ 4x6cm có đóng dấu giáp lai.

  • Thông tin cá nhân đầy đủ: Họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, hộ khẩu thường trú.

  • Thông tin nhân thân của bố mẹ, anh chị em ruột, vợ (chồng): Họ tên, năm sinh, nơi ở, nơi làm việc.

  • Sơ lược về quá trình học tập và làm việc cũng như các bằng cấp liên quan.

  • Xác nhận của địa phương nơi cư trú.

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn năm 2023

Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật chuẩn năm 2023

2. Mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn năm 2023

Bạn có thể tham khảo một số mẫu sơ yếu lý lịch file word chuẩn 2023 ở các đường dẫn sau đây:

3. Có những loại hình sơ yếu lý lịch nào?

Hiện nay có 2 loại hình sơ yếu lý lịch phổ biến đó là sơ yếu lý lịch viết tay và sơ yếu lý lịch đánh máy. 2 loại hình này không quá khác biệt về hình thức trình bày và thông tin. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch viết tay có thể cho thấy được chữ viết và tính cẩn thận của bạn, trong khi sơ yếu lý lịch đánh máy có thể cho thấy được kỹ năng tin học và tính hiện đại của bạn.

Bạn nên chọn loại hình sơ yếu lý lịch phù hợp với vị trí bạn muốn ứng tuyển hoặc yêu cầu từ nhà tuyển dụng.

Các loại sơ yếu lý lịch phổ biến

Có 2 loại hình viết sơ yếu lý lịch 2023

Với loại hình Sơ yếu lý lịch viết tay bạn có thể mua bản in sẵn tại các hiệu sách, cửa hàng tạp hóa, quán photo. Giấy tờ này thường nằm trong Bộ hồ sơ xin việc, kèm theo Đơn xin việc, Giấy khai sinh, Giấy khám sức khỏe. Lưu ý, bạn cần trình bày các thông tin một cách rõ ràng, khoa học, tránh tẩy xóa để gây thiện cảm cho người đọc.

Còn đối với loại hình Sơ yếu lý lịch đánh máy bạn cần đảm bảo tính khoa học, sạch đẹp hơn so với bản viết tay. Ngoài ra, nếu không may điền sai thì bạn vẫn có thể sửa chữa lại dễ dàng.

4. Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn năm 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã được in sẵn trong bộ hồ sơ xin việc. Dưới đây là một số lưu ý khi viết loại giấy tờ này.

Cách điền thông tin cá nhân

- Họ và tên: Cần viết đúng họ tên khai sinh, viết in hoa rõ ràng.

- Giới tính: Điền đúng như trong giấy khai sinh

- Ngày sinh: Viết đúng như trên chứng minh nhân dân/CCCD

- Dân tộc: Điền chính xác dân tộc của mình, nếu là con lai thì ghi quốc tịch bố mẹ.

- Tôn giáo: Nếu không theo tôn giáo nào thì điền “Không”

- Nguyên quán: Thông thường là nơi sống của ông bà nội, cha của người khai.

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Viết rõ địa chỉ như trên sổ hộ khẩu.

- Nơi ở hiện tại: Có thể trùng với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Trường hợp đang ở trọ thì điền nơi ở trọ vào.

- Số điện thoại: Điền số điện thoại tiện liên lạc nhất.

- Khi cần báo tin cho ai, ở đâu: Có thể điền thông tin của bố mẹ, anh chị em ruột. 

- Bí danh: Nếu không có thì bỏ qua.

Cách điền thông tin nhân thân trong sơ yếu lý lịch

- Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Nông dân, công chức hoặc viên chức.

- Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Ghi rõ họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, nơi ở của các thành viên trong gia đình.

Cách điền thông tin học vấn, trình độ chuyên môn

- Trình độ văn hóa: Nếu tốt nghiệp THPT, bạn ghi 12/12 chính quy (bổ túc văn hóa); nếu tốt nghiệp đại học: Ghi “Cử nhân”.

- Trình độ ngoại ngữ: Ghi chứng chỉ mà bạn hiện có.

- Ngày kết nạp Đảng: Nếu đã vào Đảng thì điền ngày như trong thẻ Đảng viên, nếu không thì bỏ qua.

- Nghề nghiệp và trình độ chuyên môn: Điền nghề nghiệp hoặc chuyên ngành bạn đã được đào tạo.

- Quá trình hoạt động của bản thân: Mục này cần chọn lọc kỹ thông tin, nêu tóm tắt những kinh nghiệm phù hợp với vị trí ứng tuyển.

- Khen thưởng/ Kỷ luật: Điền thông tin nếu có.

Những lưu ý để có một bản sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp

Sơ yếu lý lịch cần đảm bảo sạch sẽ rõ ràng và dễ hiểu

5. Làm thế nào để viết một bản sơ yếu lý lịch tốt nhất?

Sơ yếu lý lịch là một tài liệu quan trọng để giới thiệu về bản thân trong quá trình tìm kiếm việc làm. Để viết một bản sơ yếu lý lịch tốt nhất, bạn cần lưu ý các điểm sau:

- Bạn nên chọn một mẫu sơ yếu lý lịch phù hợp với vị trí bạn muốn ứng tuyển. Có nhiều mẫu sơ yếu lý lịch khác nhau cho các loại hình công việc, học bổng, cán bộ công chức, tiếng Anh...

- Bạn nên điền đầy đủ và chính xác các thông tin cá nhân, gia đình, học tập và làm việc của bạn. Bạn cần viết rõ ràng, súc tích, không lan man hay khoe khoang. Bạn cũng nên liệt kê và làm nổi bật những thành tựu, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến vị trí bạn ứng tuyển.

- Bạn nên trình bày sơ yếu lý lịch một cách sạch sẽ, khoa học và logic. Bạn có thể viết tay hoặc đánh máy, tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng hay cơ quan cấp phép.

- Nếu viết tay, bạn nên dùng bút mực đen hoặc xanh, không tẩy xóa, không gạch ngang.

- Nếu đánh máy, bạn nên dùng phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 12 hoặc 13, canh lề đều hai bên.

- Bạn nên kèm theo ảnh chân dung kích thước 4x6cm chụp trong 6 tháng gần nhất. Ảnh phải rõ nét, không che mặt hoặc có hiệu ứng. Bạn nên mặc trang phục gọn gàng, chỉnh tề và có thái độ tự tin.

- Bạn nên cam đoan thông tin kê khai là đúng sự thật và chữ ký của bạn phải đồng nhất.

- Bạn cũng nên công chứng sơ yếu lý lịch hoặc xin dấu chứng thực của UBND địa phương nơi bạn sinh sống để tăng tính tin cậy của sơ yếu lý lịch.

5.1 Có thể dùng mẫu sơ yếu lý lịch của người khác được không?

Không, bạn không nên dùng mẫu sơ yếu lý lịch của người khác. Đó là một hành vi không đúng đắn và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bạn. Một số hậu quả có thể xảy ra là:

1) Bạn sẽ bị mất điểm tin cậy và uy tín đối với nhà tuyển dụng. Họ có thể phát hiện ra sự giả mạo của bạn qua việc kiểm tra, phỏng vấn hoặc xác minh thông tin. Nếu bạn bị bắt gian Mượn hồ sơ người khác để giao kết hợp đồng lao động sẽ bị vô hiệu toàn bộ, bạn có thể bị từ chối, loại bỏ hoặc kỷ luật tùy theo mức độ nghiêm trọng.

2) Bạn sẽ không thể thể hiện được bản thân và khả năng của mình một cách trung thực và chính xác. Bạn sẽ không có cơ hội để làm nổi bật những điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm của mình phù hợp với vị trí bạn ứng tuyển. Bạn cũng sẽ không biết cách giải quyết các tình huống khó khăn hoặc thách thức mà bạn có thể gặp phải trong công việc.

3) Bạn sẽ không có sự tự tin và tự trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Bạn sẽ luôn lo lắng và sợ hãi bị phát hiện ra sự dối trá của mình. Bạn sẽ không có niềm tin vào năng lực và tiềm năng của mình. Bạn sẽ không có tinh thần học hỏi và cải thiện bản thân.

Vì vậy, bạn nên tự viết sơ yếu lý lịch của mình theo những hướng dẫn đã được chia sẻ ở trên. Đó là cách tốt nhất để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hay cơ quan cấp phép. Bạn cũng sẽ có cơ hội để phát triển bản thân và nâng cao kỹ năng viết của mình.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến sơ yếu lý lịch mà bạn có thể tham khảo. BHXH điện tử eBH hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hoàn thành sơ yếu lý lịch của mình một cách hoàn hảo và thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu