CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Sổ sức khỏe điện tử VNeID là gì? Cách sử dụng khi KCB

Bởi ebh.vn - 07/10/2024

Tiện ích sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) đã có trên ứng dụng VNeID. Đây là một tiện ích do Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị có liên quan tích hợp trên VNeID nhằm hỗ trợ người dân trong việc khám và chữa bệnh nhanh chóng và thuận tiện hơn. Vậy sổ sức khỏe điện tử VNeID là gì? Và cách sử dụng tiện ích này như thế nào? Hãy cùng EBH tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sổ SKĐT VNeID là một tiện ích mới nhất được tích hợp trên VNeID

1.Sổ sức khỏe điện tử VNeID là gì?

Sổ sức khỏe điện tử VNeID là một tiện ích của ứng dụng VNeID được thiết kế để lưu trữ và quản lý thông tin sức khỏe cá nhân của công dân Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản lý sức khỏe.

Tiện ích sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) VNeID được xây dựng bởi Bộ công an phối hợp với Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và UBND các địa phương... tích hợp dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm y tế (BHYT), giúp thuận tiện hơn trong việc quản lý và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh. Đây là một phần trong nỗ lực số hóa của chính phủ để cải thiện trải nghiệm khám chữa bệnh và giảm thiểu thủ tục giấy tờ.

Căn cứ theo Quyết định số 2733/QĐ-BYT của Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm triển khai sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID, sổ SKĐT VNeID có giá trị tương đương với sổ giấy và có thể được dùng thay thế sổ giấy khi người dân đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân, bao gồm cả hình thức khám chữa bệnh ngoại trú, nội trú và khám từ xa.

Ngoài ra, người dân cũng cần lưu ý phân biệt giữa 2 loại sổ SKĐT trên ứng dụng VNeID (của Bộ Công an) và ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử của Bộ Y tế để tải về điện thoại cá nhân và sử dụng phù hợp với mục đích của mình.

Đăng ký tài khoản định danh và sử dụng sổ SKĐT VNeID

Đăng ký tài khoản định danh và sử dụng sổ SKĐT VNeID

1.1 Hướng dẫn truy cập sổ sức khỏe điện tử trên VNeID

Để có thể sử dụng tiện ích sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) trên VNeID, công dân cần phải cài đặt ứng dụng VNeID trên thiết bị điện thoại di động cá nhân, thực hiện việc đăng ký và tạo tài khoản theo hướng dẫn.

Bước 1: Cài đặt ứng dụng VNeID lên điện thoại di động hoặc nếu đã cài đặt, bạn hãy cập nhật VNeID lên phiên bản mới nhất (nếu có) bởi tiện ích "Sổ sức khỏe điện tử" mới được tích hợp vào VNeID từ phiên bản 2.1.10 trở đi.

Bước 2: Đăng ký tài khoản định danh điện tử và thực hiện kích hoạt lên mức độ 2. Sau đó, hãy tích hợp thẻ bảo hiểm y tế vào VNeID (nếu có).

Bước 3: Truy cập tiện ích "Sổ sức khỏe điện tử" trên VNeID, đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng. Các bước truy cập sổ SKĐT VNeID trên điện thoại như sau:

Các bước truy cập vào tiện ích sổ SKĐT trên VNeID

Các bước truy cập vào tiện ích sổ SKĐT trên VNeID

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng VNeID.

Bước 2: Trên trang chủ, mục "Nhóm dịch vụ" chọn "Hồ sơ sức khỏe".

Bước 3: Trong các tiện ích của hồ sơ sức khỏe bạn chọn "Sổ sức khỏe điện tử".

Bước 4: "Nhập passcode" để xem các thông tin chi tiết của Số SKĐT và lịch sử khám chữa bệnh BHYT theo các năm.

Quy trình 5 bước khám chữa bệnh bằng sổ SKĐT VNeID

2. Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VNeID

Để sử dụng Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) VNeID khi đi khám chữa bệnh, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Đăng ký, tạo tài khoản và truy cập vào tiện ích "Sổ sức khỏe điện tử" của ứng dụng VNeID trên điện thoại di động. 

Bước 2: Sử dụng sổ SKĐT VNeID để xuất trình thay cho sổ giấy khi đi khám chữa bệnh tại Cơ sở Y tế.

Bước 3: Cơ sở Y tế khám chữa bệnh tiếp nhận thông tin trên sổ SKĐT VNeID. Bác sĩ và nhân viên y tế sử dụng thông tin về lịch sử khám chữa bệnh để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị.

Bước 4: Thông tin về quá trình khám chữa bệnh sau đó được ghi nhận lên hệ thống phần mềm của cơ sở y tế. Đồng thời thông tin này cũng được liên thông dữ liệu đến Cổng tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT và hiển thị trên Sổ SKĐT VNeID của bạn để phục vụ cho các lần khám chữa bệnh tiếp theo.

Bước 5: Đăng xuất ứng dụng sau mỗi lần sử dụng để bảo mật thông tin về sức khỏe cá nhân.

2.1 Những lợi ích khi sử dụng Sổ sức khỏe điện tử VNeID

Sử dụng Sổ SKĐT VNeID sẽ giúp mang lại nhiều tiện ích cho người dân, giúp cải thiện trải nghiệm khám chữa bệnh và quản lý sức khỏe cá nhân. Dưới đây là 05 lợi ích nổi bật của Sổ sức khỏe điện tử VNeID:

(1) Lưu trữ thông tin hồ sơ sức khỏe cá nhân toàn diện: Bao gồm các thông tin cá nhân và lịch sử khám chữa bệnh, tiền sử mắc bệnh, tiêm chủng, dị ứng, kết quả xét nghiệm và tóm tắt bệnh án... Điều này sẽ giúp người dân dễ dàng theo dõi và quản lý hồ sơ sức khỏe của mình.

(2) Tiết kiệm chi phí và thời gian: Giảm thiểu chi phí do in ấn, lưu trữ giấy tờ y tế và tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế trong việc tra cứu và cập nhật thông tin khám chữa bệnh.

(3) Thuận lợi hơn trong khám chữa bệnh: Người dân có thể xuất trình Sổ SKĐT VNeID thay cho sổ giấy khi đi khám chữa bệnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất trình giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám trên VNeID khi cần thiết.

(4) Tăng cường hiệu quả chẩn đoán và điều trị: Bác sĩ và nhân viên y tế có thể khai thác thông tin trong hồ sơ sức khỏe một cách nhanh chóng và chính xác, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn.

(5) An toàn và bảo mật thông tin: Thông tin sức khỏe cá nhân được bảo mật cao, chỉ có người dùng và các cơ sở y tế được phép truy cập.

Ngoài các thông tin về sức khỏe cá nhân, VNeID còn tích hợp các giấy tờ cá nhân khác như giấy tờ tùy thân, lý lịch tư pháp, giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số. Sổ sức khỏe điện tử VNeID không chỉ giúp người dân quản lý sức khỏe cá nhân một cách hiệu quả mà còn góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế.

2.1.1 Quy định về kiểm soát dữ liệu sổ SKĐT VNeID

Dữ liệu về sức khỏe của người bệnh trên Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) VNeID được bảo mật tương tự như những thông tin khác có trong ứng dụng VNeID. Bộ Công An khẳng định các dữ liệu trong suốt quá trình giao dịch được bảo vệ bằng nhiều lớp bảo mật và được mã hóa bằng các thuật toán hiện đại.

Dữ liệu này được sở hữu và cấp quyền truy cập bởi các bên sau:

(1) Chính chủ tài khoản định danh điện tử VNeID.

(2) Bộ Y tế đóng vai trò là "Bên kiểm soát" dữ liệu của Sổ sức khỏe điện tử VNeID, và việc chia sẻ dữ liệu sức khỏe trên Sổ SKĐT VNeID cần có sự chấp thuận từ Bộ Y tế.

(3) Các nhân viên y tế, bác sĩ điều trị tại cơ sở người bệnh đi khám, chữa bệnh được quyền truy cập vào thông tin của người bệnh trên Sổ sức khỏe điện tử VNeID trong quá trình khám chữa bệnh.

(4) Người giám hộ, người nuôi dưỡng chính hoặc đại diện hợp pháp sẽ được phép quản lý sổ SKĐT VNeID của người phụ thuộc nếu người phụ thuộc không thể tự quản lý Sổ này.

Các đối tượng thuộc diện quản lý bao gồm: trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, và những người thuộc các trường hợp đặc biệt khác, quy định chi tiết tại Điều 15, Luật Khám bệnh, chữa bệnh.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, trong thời gian tới, Bộ Y tế cho biết Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ tiếp tục cập nhật các nội dung chuyên môn liên quan đến khám chữa bệnh vào Sổ sức khỏe điện tử VNeID để thay thế cho sổ giấy. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh về việc liên thông dữ liệu và sử dụng Sổ SKĐT VNeID.

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử EBH về tiện ích sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID. Nếu cần thêm thông tin chi tiết hoặc gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, bạn có thể liên hệ đến tổng đài hỗ trợ của VNeID 1900 0368 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được trợ giúp.

Thùy Dương

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu