CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Nhiều đột phá trong công tác tuyên truyền BHXH, BHYT

Bởi ebh.vn - 22/09/2015

Trong những tháng đầu năm 2015, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh với nội dung và hình thức phong phú, góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành BHXH.

1. Quyết liệt vào cuộc

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến 31/7/2015, số người tham gia BHXH bắt buộc là 11.716.811 người tăng 627.478 người (5,7%) so với cùng kỳ 2014; tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 9.924.487 người, tăng 1.058.704 người (11,9%) so với cùng kỳ 2014; tham gia BHXH tự nguyện là 216.703 người, tăng 29.986 người (16,1%) so với cùng kỳ năm 2014; tham gia BHYT là 65.502.989 người, chiếm 72% dân số, tăng 2.877.638 người (4,6%) so với cùng kỳ năm 2014 và tăng 833.042 người (1,3%) so với thời điểm 31/12/2014; Tổng thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt 114.333,4 tỷ đồng, đạt 56,14% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 10.108,2 tỷ đồng (9,7%) so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó thu BHXH bắt buộc là 78.914,7 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2014; thu BH thất nghiệp là 5.664,3 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ 2014; thu BHXH tự nguyện là 467,2 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2014; thu BHYT là 29.287,3 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2014...

Đạt được kết quả khả quan như vậy có sự góp phần của công tác tuyên truyền. Ngay từ đầu năm, kế hoạch phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị Bộ, Ngành và các tổ chức chính trị- xã hội đã được xây dựng. Trên cơ sở các chương trình phối hợp, hầu hết các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đã tích cực “vào cuộc” đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các quy định pháp luật khác về BHXH, BHYT góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân; kịp thời thông tin về chủ trương, chính sách và các hoạt động của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực BHXH, BHYT; phản ánh các hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành BHXH như: cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập BHXH Việt Nam...

BHXH Việt Nam và Báo Nhân dân ký kết chương trình phối hợp

BHXH Việt Nam và Báo Nhân dân ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách

2. Nhiều điểm đột phá

Một trong những điểm đột phá của công tác tuyên truyền năm nay chính là việc, lãnh đạo Ngành đã chủ trương mở rộng và đẩy mạnh tuyên truyền qua kênh thông tin đại chúng. Không chỉ tăng số lượng, các cơ quan báo chí ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền BHXH, BHYT, mà theo đó còn là sự tham gia của đông đảo các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của Trung ương, các Bộ, Ngành đã sát cánh cùng ngành BHXH .

Việc phối hợp với các Bộ, Ngành, Tổ chức chính trị - xã hội năm 2015 cũng có nhiều đổi mới về hình thức. Hầu hết các đơn vị đã bám sát định hướng tuyên truyền của BHXH Việt Nam, đẩy mạnh hình thức tuyên truyền trực tiếp, về tận cơ sở để đối thoại với người dân, chủ sử dụng lao động, người lao động. Qua mỗi cuộc đối thoại cơ quan BHXH cũng như các ngành Lao động, Y tế… đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách để từ đó các đơn vị, đối tượng hiểu về ý nghĩa nhân văn của chính sách và chủ động tham gia BHXH, BHYT.

Tại các địa phương, công tác tuyên truyền cũng có nhiều đổi mới; nhiều cơ quan BHXH tỉnh, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo các Sở, ngành liên quan phối hợp tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn. Chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để phù hợp với tình hình thực tế địa phương và đối tượng tham gia BHXH, BHYT như tổ chức các cuộc đối thoại chính sách trực tiếp, xây dựng phóng sự, các buổi tọa đàm, chuyên mục,...

Việc đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền bước đầu đã tạo điều kiện và giúp các ngành, các địa phương, chủ sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống chính sách an sinh xã hội ở nước ta. Kết quả công tác tuyên truyền cũng đã góp phần rất lớn làm thay đổi và nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp và mọi người dân trong việc thực thi, chấp hành các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, để thực hiện tốt mục tiêu “BHXH cho mọi người lao động” và “Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân”. Cụ thể, Truyền hình Thông tấn đã xây dựng chuyên mục “Vì an sinh cuộc sống”; kênh truyền hình Nhân Dân xây dựng chuyên mục “Điểm tựa tương lai”, kênh truyền hình Quốc hội xây dựng “ Điểm tựa an sinh xã hội” đã giới thiệu, tuyên truyền các nội dung về chính sách BHXH, BHYT cũng như quảng bá, giới thiệu hình ảnh và hoạt động của BHXH Việt Nam trên các chuyên mục nói trên.

Bên cạnh đó, việc biên tập, sản xuất các loại tài liệu truyền thông về chính sách BHXH, BHYT đã có sự cải tiến đáng kể về hình thức cũng như nội dung. Các ấn phẩm truyền thông ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũi với đối tượng. Công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ tuyến dưới được chú trọng hơn về chất lượng…

Công tác tuyên truyền Luật BHXH, BHYT trên trang Website BHXH Việt Nam tiếp tục được duy trì và ngày càng đẩy mạnh. Website luôn bám sát sự kiện, chủ động khai thác, đăng tải các nội dung thông tin, tuyên truyền BHXH, BHYT ở các góc độ, đa chiều với nhiều chuyên mục khác nhau. Không chỉ thường xuyên cập nhật các chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, mà còn kịp thời chuyển tải nội dung chỉ đạo của lãnh đạo ngành đối với  hoạt động của toàn bộ hệ thống;  Không chỉ đăng tải ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý, mà còn giới thiệu, phổ biến những kinh nghiệm hay,những bài học thiết thực trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở; đồng thời còn chủ động mở các chuyên mục theo dòng thời sự như Chuyên mục "Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH", Chuyên mục "Hướng tới Đại hội Đảng các cấp"… trong 07 tháng đầu năm 2015. Website được quản lý, vận hành an toàn và hiệu quả, đăng tải 886 tin bài, văn bản trên Website, thu hút được 7,6 triệu lượt truy cập (đạt gần 34 triệu lượt/5 năm, bình quân xấp xỉ 7 triệu lượt/năm).

Bên cạnh đó,công tác tuyên truyền thời gian qua cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền vừa thiếu về tổ chức và biên chế, một số nơi còn bị hạn chế về chuyên môn; BHXH một số tỉnh, thành phố chưa có cán bộ làm công tác tuyên truyền chuyên trách, hoặc có tỉnh đã bố trí nhưng thường xuyên thay đổi, luân chuyển nên gặp nhiều khó khăn. Một số cán bộ lãnh đạo còn xem nhẹ công tác tuyên truyền; Một số địa phương, do có sự thay đổi về kinh phí tuyên truyền, nên việc triển khai đã có những lúng túng nhất định; Thực hiện sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh đã tăng cường nhiều hơn các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở như tổ chức tư vấn, đối thoại với người dân khu vực nông thôn cũng như với người lao động trong các doanh nghiệp, hay như tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho đội ngũ các Đại lý thu...tuy nhiên ngoài các đơn vị như BHXH thành phố HCM; BHXH các tỉnh Ninh Bình; Cao Bằng; Tuyên Quang; Thanh Hóa; NGhệ An,  Đà Nẵng, Thừa thiên Huế,  Đồng Nai, Bình Dương, Bến Tre.... còn một số tỉnh chưa thực sự chú trọng đến hoạt động này.

Từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền của BHXH Việt Nam, đã và đang được triển khai theo đúng tinh thần Nghị quyết 21/NQ/TW của Bộ Chính trị. Bước đầu đã huy động được cả hệ thống chính trị, cũng như các cơ quan truyền thông quốc gia, và đông đảo các cơ quan báo chí trên phạm vi cả nước đồng hành.

Để đưa Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào cuộc sống, thực hiện tốt mục tiêu tăng nhanh số người tham gia BHXH và diện bao phủ BHYT, trong thời gian tới và những năm tiếp theo, nhiệm vụ công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT sẽ đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Đó chính là giải pháp có tính đột phá, tác động tích cực và góp phần cổ vũ, động viên người lao động và các tầng lớp nhân dân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Nguồn - BHXH Việt Nam

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu