CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Điện tử hóa bảo hiểm xã hội đang làm từng bước một

Bởi ebh.vn - 08/11/2016

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang trên lộ trình quản lý toàn bộ sổ bảo hiểm bằng hệ thống công nghệ thông tin. Hiện tại, bước đầu tiên cơ quan này đã thực hiện được trên 90% việc khai bảo hiểm xã hội điện tử và chuẩn bị hoàn tất kế hoạch trả sổ bảo hiểm cho người lao động.

Khai bảo hiểm xã hội điện tử

Trên 90% doanh nghiệp đã thực hiện khai bảo hiểm xã hội điện tử. 

1. Lộ trình điện tử hóa của ngành bảo hiểm xã hội

Nhằm giảm thiểu các thủ tục hành chính và tăng năng suất lao động cho cán bộ công chức cũng như doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có kế hoạch điện tử hóa toàn bộ quy trình thực hiện quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

Tại buổi họp báo mới nhất, ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết: “Mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, người chủ sổ sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý. Thậm chí, người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình”.

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, từ cuối năm 2015, cơ quan BHXH Việt nam đã thực hiện kê khai bảo hiểm xã hội điện tử thay cho hình thức kê khai BHXH truyền thống. Tính đến thời điểm hiện tại, trên 90% doanh nghiệp đã thực hiện khai bảo hiểm xã hội điện tử. Đây là bước đệm quan trọng để BHXH tiến đến quản lý sổ bảo hiểm xã hội điện tử.

Bước triển khai tiếp theo nằm trong lộ trình điện tử hóa bảo hiểm xã hội phải kể đến việc hoàn tất trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Điện tử hóa BHXH là cách tối ưu nhất để doanh nghiệp, cơ quan BHXH và cả người lao động dễ dàng tra cứu được thông tin về sổ bảo hiểm, tuy nhiên việc này chưa thể hoàn thiện trong thời gian ngắn, dự kiến đến năm 2020 mới có thể thực hiện.

Trong khi đó, không ít người lao động đang chịu thiệt thòi vì bị doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội. Thực trạng đó là lý do khiến cơ quan BHXH triển khai trả sổ bảo hiểm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Kế đến sẽ thực hiện quản lý sổ bảo hiểm xã hội điện tử. Việc trả sổ bảo hiểm cho người lao động dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2017.

2. Hướng dẫn khai bảo hiểm xã hội điện tử qua dịch vụ I-VAN

Để tiến đến quản lý sổ bảo hiểm bằng công nghệ thông tin, bước đầu tiên doanh nghiệp cần phải hoàn tất việc chuyển đổi từ khai BHXH truyền thống sang hình thức khai BHXH điện tử. Bên cạnh yếu tố đồng bộ khai BHXH điện tử trên cả nước thì việc chuyển đổi này còn tiết kiệm đáng kể chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.

Thông qua dịch vụ nhận truyền dữ liệu I-VAN đã được cơ quan BHXH lựa chọn, doanh nghiệp sẽ không phải mất thời gian đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm để làm hồ sơ, khai tăng, giảm bảo hiểm xã hội như trước đây. Với dịch vụ khai bảo hiểm xã hội điện tử, tất cả những gì doanh nghiệp cần là máy tính nối mạng, phần mềm khai BHXH điện tử, mã đơn vị, chứng thư số để thực hiện.

Dịch vụ IVAN do công ty Phát triển công nghệ Thái Sơn xây dựng đã được cơ quan BHXH Việt Nam thẩm định và ký hợp đồng sử dụng. Một trong những ưu điểm lớn nhất của dịch vụ I-Van này phải kể đến mức độ thân thiện dễ sử dụng của phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử eBH và gói dùng thử 0 đồng 2 tháng dịch vụ I-VAN.

Dịch vụ IVAN của Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn

Doanh nghiệp được dùng thử miễn phí 2 tháng dịch vụ I-VAN

So với những phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử khác hiện có, phần mềm eBH dễ dàng cài đặt và sử dụng. Người dùng chỉ cần tải phần mềm EBH về máy tính mà không cần phải cài đặt phức tạp. Giao diện của phần mềm rất dễ hiểu. Các thao thác thực hiện được tối ưu chỉ trong 3 bước: Chọn nghiệp vụ, chọn người lao động, và ký nộp hồ sơ.

Hiện tại, công ty phát triển công nghệ Thái Sơn đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi khai bảo hiểm xã hội điện tử bằng gói dùng thử 2 tháng. Tất cả những gì doanh nghiệp cần làm là đăng ký dùng thử ngay trên website https://ebh.vn/.

Để đăng ký sử dụng dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội điện tử Thái Sơn, doanh nghiệp có thể liên hệ trung tâm hỗ trợ khách hàng phần mềm BHXH để được hỗ trợ và tư vấn tốt nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu