CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Đề xuất 7 loại giấy tờ để F0 được hưởng chế độ BHXH

Bởi ebh.vn - 09/03/2022

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất một số giải pháp tạo điều kiện để F0 điều trị tại nhà được hưởng chế độ BHXH. Theo đó, có 7 loại giấy tờ có thể thay thế cho giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Bộ y tế đề xuất 7 loại giấy tờ để F0 được hưởng chế độ BHXH.

Bộ y tế đề xuất 7 loại giấy tờ để F0 được hưởng chế độ BHXH.

1. Khó khăn trong việc cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0 tại nhiều địa phương

Căn cứ theo quy định tại Điều 100, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và hướng dẫn tại Điều 21, Thông tư 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, thì hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với trường hợp người lao động là F0 hoặc con của người lao động là F0 điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH này do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện cấp cho người bệnh theo quy định. 

Trong khi, theo nguồn thông tin được công bố trên hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận, Việt Nam đã có khoảng 4,58 triệu ca mắc Covid-19 tính đến ngày 9/3/2022, chỉ tính riêng tại Hà Nội, số ca mắc mới mỗi ngày lên đến 162.435 ca (ghi nhận vào ngày 8/3/2022) và đang có xu hướng tăng nhanh. 

Hiện cả nước hiện có khoảng 80% ca mắc COVID-19 nhẹ, không triệu chứng, được theo dõi và điều trị tại nhà. Cụ thể, tính đến 1/3/2022, cả nước có khoảng 920.000 trường hợp người lao động F0 điều trị tại nhà và có nhu cầu cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH. 

Có thể thấy, nhu cầu được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH đang trong giai đoạn tăng cao. Do số lượng quá nhiều, dồn dập trong cùng thời điểm nhiều địa phương gặp phải khó khăn vướng mắc trong quá trình giải quyết. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế đang phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động F0.

Xem thêmNgười lao động là F0 cần làm gì để được hưởng trợ cấp ốm đau?

2. Đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 được hưởng BHXH của Bộ Y tế

Thực hiện hướng dẫn tại Công văn số 238/BYT-KCB ngày 14/1/2022, theo đó để đảm bảo quyền lợi của người lao động, giải quyết kịp thời chế độ BHXH của người lao động nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh hiện nay, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc để hưởng BHXH đối với người lao động F0 điều trị Covid-19 tại nhà và người lao động F0 có con dưới 7 tuổi là F0 điều trị tại nhà. 

Người lao động f0 điều trị covid tại nhà được hưởng chế độ BHXH

Người lao động F0 điều trị tại nhà có thể không cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để hưởng chế độ ốm đau. 

Cụ thể, đề xuất 7 loại giấy tờ có thể thay thế cho giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH như sau:

1. Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp

2. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp

3. Giấy xét nghiệm (Test nhanh hoặc PCR ) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp.

4. Giấy xác nhận bị mắc COVID-19 của Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ COVID cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

5. Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị COVID-19 tại nhà.

6. Quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung

7. Phiếu xác nhận đã điều trị COVID-19 của các bệnh viện dã chiến

Căn cứ vào quy định của các văn bản Luật hiện hành và cũng tại tờ trình, Bộ Y tế cho biết 7 loại giấy tờ nêu trên chưa được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các Văn bản luật có liên quan khác. Vì vậy, Bộ Y tế chưa có cơ sở pháp lý để đưa vào hướng dẫn trong Dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

Để tạo điều kiện tối đa cho người lao động F0 hoàn thành hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, từ đó Cơ quan bảo hiểm xã hội có thể duyệt hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với các trường hợp mắc Covid-19.

Trong trường hợp không ban hành Nghị quyết, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Y tế được phép công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Đồng thời Bộ y tế sẽ quy định mẫu, thẩm quyền cấp 7 loại giấy tờ nêu trên vào thông tư sửa đổi bổ sung thông tư số 56/2017/TT-BYT. 

Như vậy, đơn giản các thủ tục hành chính, giảm giấy tờ là một trong những yêu cầu cấp thiết được đặt ra trong thời điểm hiện tại đối với người lao động, cơ quan chức năng từ đó góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tốt hơn, hiệu quả hơn. Trong trường hợp người lao động là F0 điều trị Covid-19 tại nhà lưu ý để bảo vệ lợi ích của mình.

Mong rằng những thông tin được BHXH điện tử eBH chia sẻ trong bài viết trên đây có thể mang lại cho Quý độc giả những kiến thức hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu