CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

BHXH Việt Nam đề xuất giảm thời gian bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội

Bởi ebh.vn - 07/03/2023

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất giảm thời gian bắt buộc đóng bảo hiểm xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là những người lao động tự do, có thể nhận được quyền lợi hưu trí, chăm sóc sức khỏe khi về già.

Số người nhận bảo hiểm xã hội 1 lần tăng mạnh

Số người nhận bảo hiểm xã hội 1 lần tăng mạnh

1.Số người nhận bảo hiểm xã hội 1 lần tăng mạnh

Hiện nay tình trạng người tham gia bảo hiểm xã hội nhận  bảo hiểm xã hội một lần ngày càng có dấu hiệu tăng dần qua từng năm.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng đây là tình trạng đáng quan ngại khi mà nhiều người lao động trẻ vẫn chưa hiểu được vai trò quan trọng của bảo hiểm khi về già. 

Theo cơ quan BHXH Việt Nam, người dân không nên chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt, mà cần quan tâm tới lợi ích lâu dài khi đóng BHXH để nhận trợ cấp lương hưu hàng tháng và chế độ chăm sóc y tế khi về già.

Khi nhận bảo hiểm xã hội một lần sẽ đánh mất cơ hội về già có lương hưu, lúc này gánh nặng sẽ đẩy sang xã hội và gia đình. Một vấn đề khác là khi về già hay ốm đau bệnh tật, vì vậy nếu có lương hưu sẽ kèm theo bảo hiểm y tế, giúp người cao tuổi có thể đảm bảo tự chủ về tài chính.

Bên cạnh đó, ​thực trạng Luật BHXH hiện nay còn nhiều bất cập, nhất là quy định về thời gian tham gia BHXH 20 năm mới được nhận lương hưu và chế độ chăm sóc y tế rất dài, trong khi đó nhiều doanh nghiệp lại đang tìm mọi cách để chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động đặc biệt là đối tượng công nhân từ 40 đến 45 tuổi.

Do đó nhiều người lao động đã lựa chọn rút BHXH 1 lần để mưu sinh và trang trải cuộc sống.

Đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Thời gian đóng BHXH có thể sẽ giảm xuống còn 15 năm

2. Đề xuất giảm số năm đóng BHXH hưởng lương hưu xuống còn 15 năm

Hiện nay có nhiều người lao động sau khi nghỉ việc đã quyết định nhận bảo hiểm một lần từ sớm thì nay, khi tuổi đã xế chiều, họ cảm thấy thiệt thòi, có phần tiếc nuối.

Theo BHXH Việt Nam, nhiều người khi về già lại mong muốn được trả lại số tiền đã nhận BHXH 1 lần để tham gia vào bảo hiểm quỹ hưu trí. Tuy nhiên, điều này không được phép thực thi theo Pháp Luật.

Tình trạng rút BHXH một lần sớm không chỉ gây hệ lụy lâu dài đối với tương lai của người lao động mà nó còn ảnh hưởng đến cả chính sách an sinh xã hội của Chính Phủ.

Để hạn chế người dân rút BHXH 1 lần từ sớm trước hết các chính sách hỗ trợ cần phải góp phần nâng cao đời sống, phúc lợi của người tham gia BHXH.

Năm 2023, trong tờ trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi ngày 1/3, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhận định giảm thời gian bắt buộc đóng BHXH để hưởng lương hưu sẽ tạo điều kiện cho lao động tham gia BHXH muộn hoặc không liên tục, thời gian đóng bảo hiểm ngắn vẫn có thể hưởng lương hưu.

Bộ LĐTBXH cũng đề xuất người lao động thôi việc và tham gia đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên thì được xét hưởng lương hưu.

Điều kiện là lao động nam đủ 61 tuổi 3 tháng và lao động nữ 56 tuổi 8 tháng, tương ứng với tuổi nghỉ hưu. Mỗi năm sau đó, tuổi hưởng lương hưu tăng thêm 3 tháng với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và thêm 4 tháng đối với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Luật sửa đổi dự kiến cũng sẽ tạo cơ chế để khuyến khích để người tham gia BHXH lâu hơn.

Dự án Luật BHXH sửa đổi dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 6 tổ chức vào tháng 10/2023, lộ trình thông qua vào kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra vào tháng 5/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025.

Từ khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 được ban hành và có hiệu lực đã bộc lộ một số bất cập như: 

Thời gian đóng bảo hiểm quá dài, tối thiểu 20 năm mới được hưởng lương hưu, mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng.

Bên cạnh đó, đối với người tham gia BHXH tự nguyện lại chỉ được hưởng 02 chế độ hưu trí, tử tuất, không được hưởng trợ cấp khi ốm đau, bệnh tật, thai sản.

Do đó nhiều người lao động hoặc không chờ được hoặc không muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chọn rút BHXH một lần.

Trên đây là một số thông tin đã được Bảo hiểm xã hội điện tử eBH tổng hợp liên quan đến dự thảo giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia trong thời gian tới khi có sự điều chỉnh chính sách Luật BHXH. Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu