CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Khai bảo hiểm xã hội điện tử các đơn vị cần chuẩn bị những gì?

Bởi ebh.vn - 17/05/2016

Khai bảo hiểm xã hội điện tử hiện nay đã trở nên quen thuộc và được các doanh nghiệp áp dụng hiệu quả. Vậy để việc khai bảo hiểm xã hội điện tử trở nên nhanh chóng, thuận tiện mà không gặp bất cứ trở ngại gì thì các đơn vị sử dụng lao động phải chuẩn bị những gì?

1. Khai bảo hiểm xã hội điện tử đã trở nên phổ biến

Ngày 09/3/2015, Chính Phủ đã ra quyết định số 08/2015/QĐ-TTg về việc thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; quy định của BHXH Việt Nam và chỉ đạo của BHXH TP Hà Nội về giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Khai bảo hiểm xã hội điện tử đã trở nên phổ biến

Khóa đào tạo sử dụng phần mềm eBH

Theo đó, BHXH Việt Nam đã ban hành kế hoạch 991/KH-BHXH vào ngày 26/3/2015 để triển khai và thực hiện quyết định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH đối với toàn thể cán bộ, công chức viên chức trong ngành và tuyên truyền đến các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động để đảm bảo triển khai đồng bộ trong toàn bộ hệ thống BHXH. Kế hoạch này của cơ quan BHXH Việt Nam đã đảm bảo đúng thời gian thực hiện giao dịch điện tử theo quy định và đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cơ quan BHXH, tổ chức I-VAN và các đơn vị sử dụng lao động. Đây cũng là việc cơ quan BHXH công khai minh bạch các quy định về hồ sơ, quy trình thủ tục trong giao dịch điện tử và đảm bảo thời hạn trả kết quả giải quyết theo quy định.

Và BHXH Việt Nam đã triển khai thí điểm giao dịch bằng phần mềm hộ trợ kê khai thủ tục BHXH, BHXH tại 36 tỉnh, thành phố với hơn 30000 doanh nghiệp áp dụng. Được biết với hình thức khai bảo hiểm xã hội điện tử này, thời gian để thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH sẽ giảm thêm 45 giờ. Đến nay, việc khai bảo hiểm xã hội điện tử đã được áp dụng hầu hết ở các tỉnh, thành phố. Cụ thể là đã có 63 tỉnh, thành phố đã có hệ thống giao dịch điện tử, thu hút 82 nghìn đơn vị sử dụng lao động đăng ký sử dụng. Một số BHXH các tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ trên 90% lượt tiếp nhận hồ sơ qua việc giao dịch BHXH điện tử.

2. Khai bảo hiểm xã hội điện tử cần chuẩn bị những gì?

Để thực hiện khai BHXH điện tử thì việc đầu tiên mà các đơn vị cần chuẩn bị đó là Chữ ký số, hệ thống mạng máy tính có kết nối Internet và phần mềm khai BHXH điện tử

Trong đó, hệ thống máy tính có kết nối internet bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị nhanh chóng và dễ dàng, chỉ có chữ ký số và phần mềm khai bảo hiểm xã hội là bạn phải tìm hiểu và liên hệ với đơn vị cung cấp các dịch vụ đó. Đây là 3 yêu cầu bắt buộc người tham gia khai bảo hiểm xã hội điện tử cần phải có. Vì khi khai bảo hiểm xã hội điện tử thì mọi thao tác mọi người đều dùng máy tính để thực hiện giao dịch, từ việc gửi hồ sơ đến tiếp nhận hồ sơ cũng như giải quyết hồ sơ. Mọi thủ tục từ cơ quan bảo hiểm đến người khai nộp đều được thực hiện trực tiếp thông qua hệ thống mạng internet.

Còn chữ ký số ở đây cũng giống như chữ ký của người khai bảo hiểm xã hội trên giấy tờ, chỉ khác ở đây là khai bảo hiểm xã hội điện tử thì chữ ký sẽ không bằng chữ nữa mà được công nhận bằng số. Nó giống như con dấu điện tử hay chữ ký điện tử của người khai BHXH điện tử. Giao dịch điện tử bằng cách sử dụng chữ ký số là giải pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo tính bảo mật dữ liệu trên môi trường Internet.

Phần mềm hỗ trợ khai bảo hiểm xã hội điện tử cũng là công cụ không thể thiếu trong quá trình giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Vì phần mềm khai bảo hiểm xa hội điện tử sẽ giúp người sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam khi được thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN. Do vậy, nếu thiếu một trong 3 yêu cầu trên thì các đơn vị sẽ không thực hiện được việc khai bảo hiểm xã hội điện tử.

3. Giới thiệu phần mềm hỗ trợ khai bảo hiểm xã hội điện tử 

a. Phần mềm EBH công cụ khai bảo hiểm xã hội điện tử (khai BHXH điện tử) uy tín

Phần mềm EBH là phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử được phát triển bởi nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN Thái Sơn. Phần mềm này được triển khai theo mô hình I –VAN của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được BHXH Việt Nam chính thức ký hợp đồng triển khai sử dụng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD vào ngày 07/09/2015.

phần mềm hỗ trợ khai bảo hiểm xã hội điện tử

Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử eBH

b. Đặc điểm tiêu biểu của phần mềm khai BHXH điện tử EBH

Phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử EBH tự động cập nhật phiên bản mới và tích hợp phân hệ Quản lý người lao động với Quản lý hồ sơ kê khai BHXH. Ngoài ra, phần mềm EBH còn tự động thông báo các hồ sơ cần kê khai lên BHXH khi có sự thay đổi thông tin về người lao động. Phần mềm sẽ hỗ trợ lập các bộ hồ sơ đúng theo quy định của cơ quan BHXH, hỗ trợ ký điện tử và nộp hồ sơ qua mạng hoặc kết xuất hồ sơ giấy để nộp trực tiếp.

Xem thêm >> Hướng dẫn chi tiết cách kê khai bảo hiểm xã hội nhanh nhất

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu