CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Ưu điểm của phần mềm eBH so với cách kê khai thông thường

Bởi ebh.vn - 17/10/2022

Phần mềm khai BHXH điện tử eBH là công cụ giúp người sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN Thái Sơn. Với việc sử dụng phần mềm eBH, đơn vị sử dụng sẽ nhận được quy trình xử lý nghiệp vụ rõ ràng tối ưu hơn.

So sánh phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH

So sánh phần mềm khai bảo hiểm EBH với khai BH truyền thống

1. Phần mềm khai BHXH eBH là gì?

Phần mềm eBH là phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử được triển khai theo mô hình I-VAN của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được BHXH Việt Nam chính thức ký hợp đồng triển khai sử dụng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD vào ngày 07/09/2015.

Phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH là công cụ giúp người sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN Thái Sơn.

Với việc sử dụng phần mềm eBH, đơn vị sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ tối ưu trong việc thực hiện các nghiệp vụ kê khai BHXH theo đúng quy trình của cơ quan quản lý BHXH.

2. Ưu điểm nổi bật của phần mềm eBH

Kể từ khi ra mắt phần mềm eBH luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện tốt các nghiệp vụ cơ bản điều khác biệt nổi bật được nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm đánh giá cao về phần mềm eBH có thể kể đến:

2.1 Cài đặt nhanh chóng, gọn nhẹ

Để cài đặt phần mềm, các doanh nghiệp chỉ cần vào website của eBH tại link https://ebh.vn/tai-ve và download phiên bản phù hợp với hệ điều hành của máy tính mà các doanh nghiệp đang dùng, sau đó làm theo các bước hướng dẫn hoặc liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi của Thái Sơn để có thể sử dụng phần mềm. Chỉ cần vài cú click với các thao tác đơn giản, các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã có thể có ngay được phần mềm khai BHXH điện tử EBH trong hệ thống làm việc của mình.

phần mềm kê khai bhxh điện tử eBH

Phần mềm eBH kèm link đăng nhập web ebh.vn bằng mã QR

2.2 Đơn giản, dễ sử dụng

Phần mềm eBH được xây dựng Với quy trình 4 bước rõ ràng, đơn giản, người phụ trách khai bảo hiểm xã hội tại các cơ quan, doanh nghiệp chỉ cần nhập các thông số cụ thể theo từng hướng dẫn đã được ghi chi tiết tại các bước. Đây sẽ là lợi thế rất lớn đối với việc khai báo BHXH, đặc biệt là đối với hoạt động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ - nơi mà các chính sách, quyền lợi về bảo hiểm xã hội thường chỉ do một nhân sự phụ trách (kế toán doanh nghiệp) với chuyên môn không sâu cũng như chính sách thường xuyên thay đổi, cập nhật.

Vậy phần mềm eBH có những đặc điểm nổi bật gì so với các cách khai bảo hiểm xã hội truyền thống?

3. So sánh phần mềm eBH với cách khai BHXH truyền thống

Điểm giống nhau duy nhất giữa hình thức khai bảo hiểm xã hội theo các truyền thống với việc sử dụng phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử là ở việc chuẩn bị các loại hồ sơ giấy tờ. Để tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động và doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị các loại hồ sơ, giấy tờ sau:

3.1 Điểm giống nhau

Đối với người lao động: Căn cứ hồ sơ gốc của mình (quyết định tuyển dụng, quyết định nâng lương hoặc hợp đồng lao động) kê khai 03 bản “Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN” (Mẫu số 01-TBH), nộp cho người sử dụng lao động, trường hợp đã được cấp sổ BHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp sổ BHXH.

Đối với người sử dụng lao động:

  • Tiếp nhận, đối chiếu Hồ sơ gốc của cá nhân người lao động với Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoặc sổ BHXH, ký xác nhận Tờ khai.

  • Lập đầy đủ hồ sơ theo quy định ghi tại mục thành phần, số lượng hồ sơ ở phần dưới đây  nộp cơ quan BHXH

3.2 Điểm khác nhau

Hình thức của các bộ hồ sơ khai nộp bảo hiểm:

Đối với việc khai bảo hiểm theo cách truyền thống, người khai bảo hiểm sẽ phải thực hiện khai theo các mẫu khai trên giấy theo đúng quy định hiện hành và đến nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm

Ngược lại, khi sử dụng phần mềm khai bhxh eBH, người khai nộp chỉ cần chuẩn bị các bộ hồ sơ điện tử mà không cần phải tốn công in, sao giấy tờ…

3.2.1 Cách thức nộp hồ sơ bảo hiểm

Kê khai hồ sơ BHXH theo cách truyền thống, người phụ trách vấn đề bảo hiểm tại các cơ quan, doanh nghiệp hoặc người lao động sẽ phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm chuyên trách để tiến hành nộp hồ sơ. Tại đây, người nộp bảo hiểm sẽ được hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục, các trình tự thực hiện hay bổ sung các loại giấy tờ (nếu có). Đối với cách nộp bảo hiểm này, người phụ trách sẽ mất một khoảng thời gian tương đối dài cho việc chuẩn bị đúng các loại giấy tờ, di chuyển cũng như chờ đợi các bước thực hiện tiếp theo

Khai báo qua phần mềm eBH: Khi sử dụng phần mềm trong việc khai bảo hiểm xã hội, người phụ trách chuyên môn sẽ không phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm như trước nữa mà có thể thực hiện các thao tác nộp bảo hiểm thông qua hình thức nộp điện tử. Việc làm này sẽ giúp rút ngắn thời gian khai nộp, tạo cơ chế thông thoáng cho cả bộ phận tiếp nhận hồ sơ và người nộp hồ sơ.

3.2.2 Các bước nộp hồ sơ bảo hiểm

Theo cách truyền thống, sau khi mang các bộ hồ sơ đã được chuẩn bị sẵn tới trực tiếp cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì người nộp sẽ được hướng dẫn thực hiện theo các bước quy định. Việc làm này sẽ gây khó khăn rất lớn cho người khai nộp, nhất là đối với việc khai nộp bảo hiểm xã hội lần đầu.

Đối với phương thức khai báo qua phần mềm eBH, người dùng sẽ chỉ cần thực hiện theo 04 bước đã được cụ thể rõ ràng.

04 bước khai bảo hiểm khi sử dụng phần mềm eBH bao gồm: Chon nghiệp vụ > chọn người lao động > lập hồ sơ > ký và nộp hồ sơ.

4 bước khai bảo hiểm xã hội thông qua phần mềm eBH

4 bước khai bảo hiểm xã hội thông qua phần mềm EBH

Ngoài ra khi khai bảo hiểm xã hội thông qua phần mềm eBH, người khai có thể biết luôn mình cần chuẩn bị các loại hồ sơ, thủ tục gì mà không phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm để hỏi và bổ sung. Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí rất lớn cho các doanh nghiệp khi thực hiện kê khai, đồng thời cũng sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng nắm bắt, quản lý tình trạng hồ sơ, góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà trong khai bảo hiểm xã hội.

Như vậy, bằng việc ứng dụng công nghệ phần mềm vào việc quản lý kê khai hồ sơ và thực hiện thủ tục trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội đã giúp nhiều doanh nghiệp trên cả nước thuận tiện hơn trong làm việc và trao đổi với cơ quan BHXH, giảm bớt thủ tục hành chính và giúp tiết kiện thời gian chi phí đi lại của Doanh nghiệp và người lao động.

Bên cạnh phần mềm, hiện nay cơ quan BHXH Việt Nam cũng đã chính thức triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động giải quyết, tra cứu các thủ tục hành chính online trên môi trường không gian mạng. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản với cơ quan BHXH thì sẽ có thể sử dụng các chức năng của cổng dịch vụ công thuận tiện dễ dàng mà không cần cài đặt.

Xem thêm: Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Trong bài viết trên đây, Bảo hiểm xã hội điện tử eBH đã gửi đến bạn đọc/Quý khách hàng những góc nhìn mới khi so sánh phần mềm eBH với các cách kê khai hồ sơ truyền thống trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với Quý độc giả.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu