CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Những lưu ý khi khai nộp bảo hiểm xã hội năm 2016

Bởi ebh.vn - 18/03/2016

Bảo hiểm xã hội là chính sách quan trọng của Nhà nước trong việc đảm bảo an sinh xã hội thông qua các điều luật đã được thể chế hóa. Trong năm 2016, một loạt các chính sách, thể chế mới liên quan tới vấn đề khai nộp bảo hiểm xã hội sẽ được triển khai, góp phần giảm tải các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xã hội.

bảo hiểm xã hội năm 2016

Chính sách quy định mới về bảo hiểm xã hội 2016

1. Những lưu ý khi nộp bảo hiểm xã hội năm 2016

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, các chính sách liên quan tới bảo hiểm xã hội cũng luôn được điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với tình hình thực tế cũng như yêu cầu hiện tại. 

Luật bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014 đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2016 với các quy định chi tiết hơn về một số chính sách bảo hiểm xã hội hiện hành cũng như được cụ thể hóa rõ ràng, bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động bao gồm:

1.1 Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội năm 2016

Theo các điều khoản của Luật Bảo hiểm xã hội ban hành năm 2014, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được mở rộng thêm 3 đối tượng mới.

Các đối tượng đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định này bao gồm:

  • Người lao động có hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng,

  • Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia BHXH bắt buộc theo quy định của Chính phủ.

  • Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, các điều luật bảo hiểm xã hội mới này cũng đã bãi bỏ quy định giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện và hạ mức thu nhập đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung (nay là mức lương cơ sở) xuống bằng mức chuẩn nghèo bình quân khu vực nông thôn.

Ngoài ra, phương thức đóng BHXH tự nguyện được quy định một cách linh hoạt. Theo đó, ngoài các phương thức đã quy định thì người lao động có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau hoặc một lần cho những năm còn thiếu để hưởng chế độ BHXH tự nguyện.

1.2 Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2016

Mức đóng bảo hiểm xã hội là thay đổi quan trọng nhất trong Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Thay vì như trước đây là người lao động đóng BHXH bắt buộc trên nền tiền lương cơ bản thì từ 1/1/2016 đến hết 2017, mức đóng dựa trên lương cộng phụ cấp ghi trong hợp đồng lao động. Từ 1/1/2018 trở đi, đóng trên lương cùng phụ cấp và các khoản bổ sung ghi trong hợp đồng lao động.

Phụ cấp được xác định là các khoản cố định, ít biến động, gồm tiền để bù đắp điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà lương thỏa thuận trong hợp đồng chưa tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.

Theo quy định, người lao động đóng 8%, còn lại 18% sẽ do người sử dụng lao động đóng, tổng cộng 26% đóng vào quỹ BHXH.

2. Những lưu ý khi khai bảo hiểm xã hội năm 2016

Ngoài những điểm đổi mới về các điều khoản, chính sách liên quan đến đối tượng, mức đóng khi nộp bảo hiểm, một điểm cũng đặc biệt cần chú ý trong khai bảo hiểm xã hội năm 2016 đó là sự đổi mới về phương thức khai và nộp tờ khai bảo hiểm xã hội.

Theo những quy định mới này, bên cạnh phương pháp khai nộp theo cách thức truyền thống, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng sẽ thí điểm thực hiện, sau đó sẽ tiến hành triển khai đồng bộ biện pháp khai bảo hiểm xã hội thông qua hệ thống điện tử hay còn gọi là phương pháp khai bảo hiểm xã hội điện tử.

Khai BHXH điện tử năm 2016

Khai BHXH điện tử là một chính sách mới quan trọng trong năm 2016

Khai bảo hiểm xã hội điện tử là việc các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện việc kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm thông qua hệ thống điện tử, tức là hệ thống internet. Đối với việc khai BHXH điện tử, cơ quan bảo hiểm cũng vẫn sẽ tiếp nhận hồ sơ tương tự như các loại hồ sơ giấy mà các doanh nghiệp đến nộp trực tiếp. Hiện nay, để khai được bảo hiểm xã hội điện tử, ngoài chữ ký số là phần các doanh nghiệp bắt buộc phải có thì các doanh nghiệp sẽ cần trang bị thêm phần mềm khai BHXH điện tử.

Phần mềm khai bảo hiểm xã hội điện tử hiện đang được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ IVAN (dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH) được BHXH Việt Nam ký hợp đồng triển khai cung cấp cho các doanh nghiệp.

3. Phần mềm khai báo BHXH điện tử uy tín, chuyên nghiệp

Là đơn vị đã có trên 12 năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ truyền nhận dữ liệu cho doanh nghiệp trong lĩnh vực khai hải quan điện tử và khai thuế điện tử, Công ty Thái Sơn đã chính thức trở thành đơn vị cung cấp giải pháp giao dịch điện tử tổng thể cho các đơn vị doanh nghiệp bao gồm:

  • Hải quan điện tử - ECUS

  • Thuế điện tử - eTAX

  • Bảo hiểm xã hội điện tử - eBH

  • Hóa đơn điện tử - Einvoice

  • Hợp đồng điện tử - Icontract

  • ....

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người khai BHXH điện tử, dịch vụ I-VAN do Công ty Thái Sơn cung cấp ngoài việc cung cấp giải pháp phần mềm khai điện tử, doanh nghiệp sẽ được cung cấp thêm nhiều dịch vụ tiện ích như: Tư vấn nghiệp vụ - đào tạo sử dụng - hỗ trợ sử dụng 24/7 - tích hợp giải pháp sẵn có của doanh nghiệp.

Sau khi chính thức ký hợp đồng cung cấp dịch vụ khai bảo hiểm điện tử I-VAN với cơ quan bảo hiểm vào ngày 17/9/2015 vừa qua, Công ty Thái Sơn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH Việt Nam trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ I-VAN nhằm hỗ trợ kịp thời nhanh chóng và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người sử dụng lao động trong quá trình tham gia thủ tục BHXH điện tử thông qua dịch vụ I-VAN trên toàn quốc, góp phần tích cực trong kế hoạch hiện đại hóa của BHXH Việt Nam.

Như vậy, trong bài viết trên đây BHXH điện tử eBH đã gửi đến độc giả và quý khách hàng những thông tin mới nhất về các chính sách BHXH năm 2016 trong việc nộp và khai BHXH. Mong rằng những chia sẻ trên đây có thể mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu