CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Doanh nghiệp khi khai bảo hiểm xã hội qua mạng cần lưu ý điều gì?

Bởi ebh.vn - 02/06/2023

Khai bảo hiểm xã hội qua mạng là một hình thức kê khai hồ sơ BHXH điện tử thông qua phần mềm BHXH trên không gian mạng được BHXH Việt Nam chính thức triển khai áp dụng từ năm 2015. Để khai bảo hiểm xã hội qua mạng, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện kê khai cần lưu ý đến những điều sau.

Những lưu ý khi khai bảo hiểm xã hội qua mạng

Khai BHXH qua mạng doanh nghiệp cần lưu ý những gì?

1. Phương thức khai bảo hiểm xã hội qua mạng

Ngày 09/03/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 08/2015/QĐ-TTg về việc thí điểm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; quy định của BHXH Việt Nam và chỉ đạo của BHXH TP Hà Nội về giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo quyết định, người khai bảo hiểm xã hội điện tử qua mạng sẽ được lựa chọn 1 trong 2 phương thức giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử thông qua:

  1. Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

  2. Cổng giao dịch BHXH điện tử của tổ chức dịch vụ IVAN BHXH

2. 03 phương tiện cần có khi khai BHXH qua mạng

Thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phù và Cơ quan BHXH Việt Nam, đơn vị triển khai giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử phải đáp ứng 3 yếu tố sau:

1) Chữ ký số: Mỗi đơn vị sẽ được cấp có một chữ ký số riêng để đảm bảo tính bảo mật và pháp lý của hồ sơ BHXH điện tử. Doanh nghiệp có thể đăng ký chữ ký số với các nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đã được cấp phép.

2) Hệ thống máy tính có kết nối mạng Internet: để thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN.

3) Phần mềm hỗ trợ khai bảo hiểm xã hội qua mạng: để người dùng nhập liệu, ký và gửi hồ sơ BHXH điện tử. Phần mềm BHXH có thể được tải về miễn phí từ Cổng giao dịch BHXH điện tử eBH dịch vụ I-VAN Thaisonsoft - BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị kê khai BHXH qua mạng cũng cần tuân thủ các quy định về nội dung, thời gian và hình thức của các loại hồ sơ BHXH điện tử theo quy định của BHXH Việt Nam.

Đơn vị có thể tra cứu các quy định này trên website chính thức của BHXH Việt Nam - baohiemxahoi.gov.vn hoặc liên hệ với cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ và hướng dẫn.

Khai bảo hiểm xã hội qua mạng mang lại nhiều lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp và cơ quan BHXH như tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm rủi ro sai sót, tăng tính minh bạch và giúp giảm bớt nhiều thủ tục hành chính rườm rà. Tuy nhiên, đơn vị kê khai cũng cần chú ý đến các rủi ro về an ninh mạng, chất lượng dịch vụ và trách nhiệm pháp lý khi sử dụng phương thức kê khai qua mạng.

Giải pháp cho tình trạng này là doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ và phần mềm BHXH uy tín.

Tổ chức dịch vụ cung cấp IVAN BHXH

Những đơn vị dịch vụ cung cấp I-VAN BHXH năm 2023

3. Lựa chọn Phần mềm BHXH của tổ chức dịch vụ cung cấp IVAN uy tín

Chọn đúng phần mềm khai bảo hiểm xã hội qua mạng của nhà cung cấp dịch vụ IVAN uy tín sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện các giao dịch BHXH điện tử dễ dàng và đạt hiệu quả, đặc biệt là được hỗ trợ giải quyết khi gặp sự cố khi khai BHXH quan mạng.

Theo công văn số 3020/BHXH-PC của cơ quan BHXH Việt Nam về việc cung cấp dịch vụ I-VAN trong giao dịch BHXH điện tử thì hiện nay đã có đến 14 tổ chức đang tham gia kết nối kỹ thuật để cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (dịch vụ I-VAN).

Danh sách các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN đã được BHXH Việt Nam công khai chi tiết trên trang dịch vụ công của BHXH Việt Nam - dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Trên đây là những chia sẻ từ Bảo hiểm xã hội điện tử eBH về những lưu ý cần thiết khi các đơn vị doanh nghiệp thực khai BHXH qua mạng. Mong rằng có thể mang lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu