CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Dịch vụ I-VAN THAISONSOFT - BHXH Việt Nam

Miền bắc: 1900.55.88.73
Miền Trung, Nam: 1900.55.88.72

Bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Cách khai BHXH điện tử online

Bởi ebh.vn - 27/10/2022

Theo Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ về việc thí điểm giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, hiện nay, cơ quan bảo hiểm xã hội đã áp dụng khai bảo hiểm điện tử online để giúp doanh nghiệp có thể thực hiện được nhanh chóng, chính xác nghiệp vụ trên hệ thống bảo hiểm điện tử.

Kê khai BHXH điện tử giúp mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp

Kê khai BHXH điện tử giúp mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp

1. Bảo hiểm xã hội điện tử là gì?

Bảo hiểm xã hội điện tử là một phương thức giao dịch bảo hiểm xã hội thông qua các nền tảng kỹ thuật số, giúp cá nhân, đơn vị, tổ chức có thể thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trực tuyến một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn. Các giao dịch BHXH điện tử có thể bao gồm việc đăng ký, kê khai hồ sơ, nộp đóng bảo hiểm, tra cứu lịch sử bảo hiểm và các thông tin về quyền lợi bảo hiểm người người tham gia BHXH.

Các loại hình bảo hiểm xã hội điện tử phổ biến hiện nay gồm:

  1. Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử do tổ chức IVAN cung cấp

  2. Ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID

  3. Cổng dịch vụ công bảo hiểm xã hội Việt Nam

  4. Chức năng tra cứu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam

Với 4 cách này người dân đều có thể thực hiện được các giao dịch BHXH với cơ quan BHXH Việt Nam một cách dễ dàng và thuận tiện.

1.1 Khai bảo hiểm xã hội điện tử online là gì?

Khai bảo hiểm xã hội điện tử online là việc doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kê khai và nộp hồ sơ bảo hiểm qua mạng thông qua các cổng giao dịch điện tử của cơ quan bảo hiểm. Hồ sơ bảo hiểm điện tử được cơ quan bảo hiểm chấp nhận và tương đương như hồ sơ giấy của người tham gia nộp trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm.

Hiện nay, khai BHXH điện tử online là cách thức giao dịch bảo hiểm mới, đang được áp dụng rộng rãi ở hầu hết các đơn vị sử dụng lao động.

1.2 Lợi ích khi khai bảo hiểm xã hội điện tử online

Việc khai bảo hiểm điện tử online giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp:

  1. Tiết kiệm chi phí đi lại.

  2. Giảm thời gian chờ đợi giải quyết các thủ tục.

  3. Được hỗ trợ và cập nhật các thay đổi về văn bản, chính sách của cơ quan bảo hiểm.

2. Cách khai bảo hiểm xã hội điện tử online

Để khai bảo hiểm xã hội điện tử các đơn vị, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ những yêu cầu:

  • Hệ thống máy tính có kết nối internet

  • Cài đặt phần mềm khai bảo hiểm online

Quy trình thực hiện khai BHXH điện tử gồm có 2 bước:

Bước 1: Đăng ký chữ ký số: Đăng ký sử dụng chữ ký số với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng

Bước 2: Thực hiện kê khai các hồ sơ BHXH điện tử

(1) Chữ ký số: Người tham gia BHXH điện tử cần phải có chữ ký số. Chữ ký số có thể hiểu như con dấu điện tử (hay còn được gọi đồng nhất là chữ ký điện tử) của người kê khai BHXH điện tử online. BHXH Việt Nam công nhận tính pháp lý của hình thức giao dịch điện tử sử dụng chữ ký số giữa người nộp BHXH và cơ quan BHXH. Sử dụng chữ ký số trong giao dịch điện tử là giải pháp hữu hiệu nhất nhằm đảm bảo tính bảo mật và toàn vẹn của dữ liệu trên môi trường Internet.

Chữ ký số của các doanh nghiệp sẽ được sử dụng để thực hiện hai nhiệm vụ chính là đăng ký giao dịch BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam và để thực hiện việc nộp hồ sơ tới cơ quan BHXH sau khi đã hoàn thành các bước nhập liệu.

(2) Hệ thống máy tính có kết nối internet: Để có thể khai bảo hiểm xã hội điện tử online thì công cụ không thể thiếu máy tính kết nối internet. Đây là công cụ bắt buộc phải có trong quá trình thực hiện khai bảo hiểm xã hội điện tử online. Vì khi khai BHXH qua mạng người tham gia bảo hiểm xã hội sẽ sử dụng hệ thống máy tính để thực hiện toàn bộ việc khai bảo hiểm từ quá trình gửi hồ sơ, đến tiếp nhận hồ sơ cũng như giải quyết hồ sơ.

Tất cả các thủ tục giữa cơ quan BHXH Việt Nam với người khai nộp đều được thực hiện trực tiếp thông qua hệ thống internet.

(3) Cài đặt phần mềm BHXH: Phần mềm bảo hiểm xã hội điện tử cũng là thành phần không thể thiếu trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Bởi vì phần mềm khai BHXH điện tử là công cụ giúp người sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH điện tử với cơ quan BHXH Việt Nam thông qua nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng I-VAN.

Khi sử dụng phần mềm khai BHXH điện tử, đơn vị sử dụng lao động sẽ được hỗ trợ tối ưu trong việc thực hiện các nghiệp vụ kê khai BHXH theo đúng quy trình của cơ quan quản lý BHXH.

3. Phần mềm BHXH điện tử eBH - Thái Sơn

Phần mềm BHXH điện tử eBH được phát triển bởi nhà cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng IVAN - Công ty Thái Sơn - đơn vị đã có trên 12 năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ truyền nhận dữ liệu cho doanh nghiệp trong lĩnh vực khai hải quan điện tử và khai thuế điện tử…

Phần mềm được triển khai theo mô hình IVAN của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được BHXH Việt Nam chính thức ký hợp đồng triển khai sử dụng số 04092015/HĐ-BHXH-TSD vào ngày 07/09/2015.

eBH hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ kê khai BHXH theo đúng quy trình của cơ quan quản lý BHXH.

Phần mềm BHXH điện tử eBH

Phần mềm eBH - Công ty PTCN Thái Sơn

Ngay sau khi ký chính thức hợp đồng cung cấp dịch vụ khai bảo hiểm điện tử IVAN với cơ quan bảo hiểm vào ngày 17/9/2015, Thái Sơn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH Việt Nam trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ IVAN nhằm hỗ trợ kịp thời nhanh chóng và tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người sử dụng lao động trong quá trình tham gia thủ tục BHXH điện tử thông qua dịch vụ IVAN trên toàn quốc, góp phần tích cực trong kế hoạch hiện đại hóa của BHXH Việt Nam.

Các đơn vị tham gia khai bảo hiểm điện tử online có thể liên hệ với Trung tâm hỗ trợ khách hàng BHXH điện tử eBH - Công ty Thái Sơn hoặc số Hotline 1900 558873 để được đăng ký sử dụng phần mềm eBH và hỗ trợ nghiệp vụ kê khai BHXH điện tử.

Đăng ký phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội eBH
Đăng ký cấp mã bảo hiểm xã hội lần đầu